Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN)

Sáng nay(7/3) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã chủ trì buổi làm việc triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dự và phát biểu chỉ đạo.

Mở đầu buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhận định: “ Tạo mọi điều kiện để DN phát triển là trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Không thể phủ nhận mặc dầu trong bối cảnh kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng Hà Tĩnh vẫn có bước tăng trưởng khá tốt. Số DN phá sản trong tỉnh chỉ bằng 50% so với mức bình quân chung của cả nước. Đó là một nỗ lực lớn”. Tuy nhiên bên cạnh đó “vẫn còn những yếu kém tồn tại xuất phát từ đội ngũ cán bộ công quyền thực thi nhiệm vụ. Các số liệu trong báo cáo của 3 ngành : Kế hoạch & Đầu tư, LĐLĐ và LĐTB&XH đều có độ “vênh” khá lớn là một trong những minh chứng rõ nét nhất và không biết con số nào là đáng tin cậy” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự “ Tạo mọi điều kiện để DN phát triển là trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương"
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự “ Tạo mọi điều kiện để DN phát triển là trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương"

Tính đến hết tháng 2 toàn tỉnh hiện có 3.406 DN, trong đó có 392 DN ngừng hoạt động, 111 DN giải thể. Tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn đạt 3.053 tỷ đồng, bằng 167,3% dự toán TW giao. Thu ngân sách từ các DN đạt 1.626 tỷ đồng, bằng 53,25% tổng thu của tỉnh. Đồng thời tạo việc làm cho 61.000 lao động.

Tuy vậy, tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp; hoạt động SXKD những tháng đầu năm tiếp tục gặp khó khăn, thị trường thu hẹp, sức mua giảm sút, hàng tồn kho lớn đã tác động trực tiếp đến DN và đời sống nhân dân. Nhiều DN đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản, nhiều lao động mất việc làm. Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu. Tỉnh Hà Tĩnh đã cụ thể hóa bằng hàng loạt các giải pháp. Theo đó, đối với giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường đầu tư: phấn đấu giải ngân các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, trái phiếu Chính phủ; tăng cường thu hút vốn đầu tư của DN, nhất là vốn đầu tư FDI, triển khai các giải pháp mở rộng thị trường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh CCTTHC theo hướng đơn giản hóa thủ tục.

Về giải pháp hỗ trợ giảm chi phí SXKD, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm: Tổ chức triển khai hướng dẫn thực hiện việc giãn, gia hạn nộp thuế theo quy định; đồng thời thực hiện có hiệu quả theo các văn bản của tỉnh về hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng đinh: “ Phát triển DN cũng là thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển. 3.500 DN ở thời điểm hiện tại là thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Quy mô các DN còn nhỏ bé nên sức cạnh tranh còn thấp. Vì vậy, thời gian tới các ngành chức năng cần rà soát tham mưu kịp thời ở lĩnh vực mình phụ trách để tỉnh có hướng xem xét và chỉ đạo. Đồng thời yêu cầu các ngân hàng xem xét hố trợ, tạo điều kiện cho DN vay vốn phát triển SXKD bằng việc tín chấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast