Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (18/8), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh (DN) bàn hướng tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời gian tới. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các DN cần tiếp tục tham mưu cho các ngành liên quan, tỉnh trong việc ban hành các cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các DN cần tiếp tục tham mưu cho các ngành liên quan, tỉnh trong việc ban hành các cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển.

Trong những tháng đầu năm 2014, trong khi tốc độ tăng trưởng DN cả nước giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế thì tốc độ tăng trưởng của DN Hà Tĩnh vẫn đạt mức cao nhất và đứng trong tốp đầu của cả nước. Toàn tỉnh hiện có 3.912 DN, trong đó năm 2013 thành lập mới 512 DN, đạt cao nhất từ trước tớí nay. Bên cạnh tăng trưởng về số lượng, quy mô, hoạt động của các DN cũng không ngừng tăng lên…

Những đóng góp của DN trên địa bàn đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH tỉnh nhà. Từ năm 2011 – 2013, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt xấp xỉ 15%, năm 2013 đạt 19,2%; GDP bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Các DN đã tạo việc làm cho 687.500 lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo, vẫn còn nhiều DN trên địa bàn nợ đọng thuế, chấp hành chưa nghiêm các chính sách pháp luật về lao động, chưa tuân thủ việc tham gia BHYT, BHXH cho người lao động…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều đánh giá cao sự quan tâm của UBND tỉnh trong việc ban hành kịp thời các chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho DN tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn hỗ trợ còn gặp khó khăn do một số cơ quan thực thi thiếu tâm huyết với sự phát triển DN. Bên cạnh đó, vai trò, hoạt động của Hiệp hội DN còn mờ nhạt nên hiệu quả đạt được còn thấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng: Hiệp hội DN Hà Tĩnh được thành lập nhằm mục đích tập hợp các DN trên địa bàn nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển sản xuất. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm nên BCH Hiệp hội chưa tạo ra chuyển biến sâu rộng trong hoạt động của tổ chức này.

Thời gian tới, Hiệp hội DN Hà Tĩnh cần kiện toàn lại bộ máy, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức về chức năng hoạt động của Hiệp hội. Các DN cần xây dựng mối liên doanh, liên kết theo từng nhóm ngành nghề để trở thành DN lớn, đủ sức cạnh tranh với các đối tác.

“Các DN cần tiếp tục tham mưu cho các ngành liên quan, tỉnh trong việc ban hành các cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển” – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast