Tín dụng ưu đãi có dư nợ tăng trưởng khá, chất lượng được nâng cao

Chiều 23/1, Ban đại diện (BĐD) Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức phiên họp lần thứ nhất năm 2013 nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2012, xây dựng mục tiêu, kế hoạch cả năm và quý 1 năm 2013. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ - Trưởng BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Năm 2012, BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò giám sát và chỉ đạo các hoạt động Ngân hàng CSXH; tham mưu tốt cho UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Nhờ đó, vượt qua nhiều khó khăn, hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh đạt được những kết quả khá toàn diện.

Doanh số cho vay trong năm đạt 865 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi đến 31-12-2012 lên gần 3.000 tỷ đồng với 193.737 khách hàng còn dư nợ. Các giải pháp tăng cường quản lý nợ mang lại kết quả khả quan, đưa nợ quá hạn giảm 5 tỷ đồng so với đầu năm, hiện còn chiếm 0,29% tổng dư nợ.

Trong năm, ngoài 11 chương trình tín dụng ưu đãi đã triển khai, Ngân hàng CSXH đã giải ngân vốn cho chương trình tín dụng mới: cho vay hộ nghèo xây dựng nhà tránh lũ với số tiền 660 triệu đồng. Chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện, từ đó rút bài học kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, giải pháp thời gian tới. Hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị tiếp tục phát huy hiệu quả với việc xiết chặt hơn công tác phối hợp; quan tâm đến việc tập huấn, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới tổ TK &VV và chú trọng hoạt động kiểm tra, kiểm soát. Dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội năm 2012 tăng 248 tỷ đồng so với năm 2011, chiếm 99% trong tổng dư nợ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm qua, hoạt động Ngân hàng CSXH còn một số tồn tại, hạn chế như: một số thành viên BĐD HĐQT cấp huyện chưa thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra giám sát; lãnh đạo một số xã chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm trong xác nhận hộ vay và bổ sung, điều chỉnh danh sách hộ nghèo; việc thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát liên ngành đối với chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn chưa đạt yêu cầu đề ra; xử lý nợ xâm tiêu, vay ké chưa dứt điểm; phân cấp quản lý nguồn vốn GQVL còn vướng mắc.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Minh Kỳ khẳng định vai trò hoạt động của BĐD HĐQT và những nỗ lực trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH tỉnh cũng như các tổ chức chính trị xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, năm 2013, Ngân hàng CSXH tỉnh cần tiếp tục tranh thủ tối đa nguồn vốn các chương trình tín dụng từ trung ương để đáp ứng nhu cầu vay vốn, nâng mức cho vay bình quân các chương trình tín dụng; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức hội nhận ủy thác kiên quyết thu hồi nợ; tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn; các tổ chức chính trị xã hội chỉ đạo nghiêm túc việc kiểm tra giám sát đối với các hội cấp dưới và các tổ TK &VV. Trước mắt, trong quý 1 này, Ngân hàng CSXH triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013; chuẩn bị tốt việc tổng kết 10 năm thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast