Tín hiệu khả quan!

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015. Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với việc khẩn trương, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương nên tình hình KT-XH quý I/2013 của Hà Tĩnh diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh những tháng đầu năm:

Với điều kiện thời tiết thuận lợi, toàn tỉnh đã gieo cấy được 55.271 ha lúa vụ xuân, bằng 101,41% kế hoạch và tăng 0,91% so với cùng kỳ năm trước. Một số huyện có diện tích gieo cấy lúa tăng so với cùng kỳ như: Can Lộc 300 ha, Cẩm Xuyên 86 ha, Đức Thọ 85 ha...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mô hình trang trại tổng hợp của bà Lê Thị Hải ở xã Thượng Lộc (Can Lộc)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mô hình trang trại tổng hợp của bà Lê Thị Hải ở xã Thượng Lộc (Can Lộc)

Điều đáng mừng là các cấp, ngành và bà con nông dân đã thực hiện tốt đề án sản xuất nông nghiệp năm 2013 của tỉnh với phương châm bỏ hẳn trà xuân sớm (hiện chỉ chiếm 1,54%, năm 2012 chiếm 9,20%), bố trí trà xuân trung hợp lý (còn 22,87%, năm 2012 chiếm 32,51%) và tập trung sản xuất trà xuân muộn (đạt 75,59%, năm 2012 là 58,29%). Đây là bước đột phá trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp quý I/2013 bằng 104,23%, tăng 4,23% so với cùng kỳ năm trước. 3/4 ngành công nghiệp cấp I đều có chỉ số sản xuất tăng cao hơn chỉ số bình quân chung.

Dự tính tổng số vốn đầu tư phát triển trên địa bàn quý I/2013 đạt 7.987.631 triệu đồng, bằng 140,32% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng khi hiện nay một số công trình có tổng mức đầu tư lớn đang tích cực được triển khai tại Khu kinh tế Vũng Áng và nguồn vốn đầu tư năm 2013 cũng đã được tỉnh phân bổ cho các chủ đầu tư.

Giá trị sản xuất ngành Xây dựng theo giá thực tế ước đạt 4.226.827 triệu đồng, bằng 119,63% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất ngành Xây dựng những tháng đầu năm 2013 đã có những tín hiệu khả quan hơn, một số công trình xây dựng đã được bố trí vốn, nguồn vốn tín dụng dễ tiếp cận hơn, giá cả vật liệu xây dựng tương đối ổn định...

Kim ngạch xuất khẩu quý I ước đạt 40.888 ngàn USD, tăng 257,35% so với cùng kỳ, bằng 40,89% kế hoạch năm 2013. Tình hình xuất khẩu những tháng đầu năm 2013 đã có bước đột phá mạnh mẽ. Trong khi giá trị xuất khẩu một số mặt hàng (thủy sản, nông sản...) phát triển thiếu ổn định, chưa có những mặt hàng xuất khẩu mới thì việc duy trì, phát triển sản xuất mặt hàng chủ lực là dăm gỗ (chiếm tỷ trọng 62,69% tổng giá trị) vẫn là hướng đi đúng cho hoạt động xuất khẩu của tỉnh nhà.

Dự án nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ
Dự án nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ quý I/2013 ước đạt 6.875.901 triệu đồng, tăng 42,74% so với cùng kỳ. Thị trường cung - cầu hàng hóa trong tỉnh những tháng đầu năm sôi động, nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ của các tầng lớp dân cư tăng. Chỉ số chung giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng bình quân tăng 11,76% so với cùng kỳ; trong đó: khu vực thành thị tăng 15,40% và khu vực nông thôn tăng 10,86%. Nhìn chung, chỉ số giá bình quân các nhóm hàng hóa phục vụ đời sống thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sản xuất tăng thấp hơn mức tăng chung là tín hiệu đáng mừng và nhất định sẽ có sự tác động tích cực đến đời sống của nhân dân cũng như SXKD.

Từ những tín hiệu đáng mừng về kết quả phát triển KT-XH những tháng đầu năm, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ một số giải pháp: bám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH, QPAN năm 2013; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm; tăng trưởng kinh tế bền vững gắn với thực hiện tốt tái cơ cấu nền kinh tế, tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển chiều sâu.

Cùng với các giải pháp trên, toàn tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, tăng cường công tác kiểm soát giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn, đặc biệt là nhân lực phục vụ các dự án lớn và các khu kinh tế Vũng Áng, Cầu Treo; tập trung chỉ đạo tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi, kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, quan tâm phát triển các ngành dịch vụ. Ưu tiên nguồn lực đảm bảo thực hiện các chính sách phát triển của tỉnh.

Mặc dù việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế trong thời gian tới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền và sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh nhà trong năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast