Tín hiệu vui từ Cụm công nghiệp Phù Việt

(Baohatinh.vn) - Theo quyết định phê duyệt, CCN Phù Việt có diện tích 38,88 ha, tập trung sản xuất các ngành nghề chính: công nghiệp vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng, cơ khí chế tạo với tổng vốn đăng ký ước tính 320 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, khu công nghiệp đã thu hút 4 doanh nghiệp chính gồm: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Bình Nguyên (dự án văn phòng và kho kinh doanh vật liệu xây dựng); Công ty CP Xây lắp thương mại và Dịch vụ du lịch Thương Phú (dự án nhà máy sản xuất kết cấu thép); Công ty TNHH Nam Thăng Long (dự án chiết nạp, kinh doanh gas).

Nhà máy bê tông thương phẩm và cấu kiện công nghệ cao Viết Hải - một điểm nhấn của Cụm công nghiệp Phù Việt

Nhà máy bê tông thương phẩm và cấu kiện công nghệ cao Viết Hải - một điểm nhấn của Cụm công nghiệp Phù Việt

Trên cơ sở chính sách của tỉnh, những năm qua, huyện Thạch Hà đã rà soát và triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong CCN Phù Việt với tổng kinh phí gần 27 tỷ đồng. Trong đó, công trình đường trục chính CCN có chiều dài 1,1 km nối QL 1A - QL 15B với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 13,2 tỷ đồng). Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã đáp ứng một phần nhu cầu vận chuyển vật tư, vật liệu hàng hóa của các doanh nghiệp. Ngoài ra, khu vực CCN cũng đã được đầu tư xây dựng công trình hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải với chiều dài 3,1 km, hồ điều hòa diện tích 3.000 m2, tổng mức đầu tư 12,3 tỷ đồng. Theo báo cáo của UBND huyện, giai đoạn 2011-2015, để đầu tư phát triển hạ tầng CCN, tỉnh đã hỗ trợ 18,9 tỷ đồng cùng 2,115 tỷ đồng ngân sách huyện.

Bà Phan Thị Ái – Phó Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương đánh giá: “Phù Việt là một trong những CCN hoạt động tương đối hiệu quả”. Chỉ tính riêng năm 2015, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 135 tỷ đồng. Ăn nên làm ra, các doanh nghiệp không chỉ đóng nộp ngân sách cho địa phương (năm 2015 nộp 7,5 tỷ đồng) mà còn giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Theo ước tính, tổng số lao động làm việc trong CCN là 415 người, mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. Bà Phan Thị Ái cũng cho hay: “Hiện tại, diện tích đất đã cho thuê của CCN là 8,72 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt 31,88%. Vì thế, về lâu dài, cần chú trọng các giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư, nâng tỷ lệ lấp đầy”.

Công ty TNHH Nam Thăng Long tấp nập xe tải vào vận chuyển hàng.

Công ty TNHH Nam Thăng Long tấp nập xe tải vào vận chuyển hàng.

Đi vào hoạt động mang lại nhiều kết quả, song, việc mở rộng QL 1A lên 4 làn xe, có dải phân cách cứng đã gây khó khăn cho phương tiện ra vào CCN, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - Trần Việt Hà cho hay: Huyện đã làm văn bản đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư và bố trí nguồn kinh phí xây dựng tuyến đường gom chạy dọc QL 1A có chiều dài 540m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, ước tính tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng.

Về phía doanh nghiệp, ông Ngô Thế Phi - Giám đốc Nhà máy Bê tông thương phẩm và cấu kiện Viết Hải cho hay: “Chúng tôi rất mong đường gom được đầu tư trong CCN. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng nếu dự án được triển khai”. Từ những thành công bước đầu của CCN Phù Việt, trong lộ trình 2016-2020, Thạch Hà dự định thành lập các CCN tại Thạch Khê, Thạch Vĩnh với diện tích lần lượt là 50 và 70 ha. Cùng với đó, huyện tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư vào CCN Phù Việt với các ngành nghề: chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo, dệt may...

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast