Tổ ấm của ngư dân trên biển

Thời gian qua, việc hình thành và phát triển mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển đã đáp ứng được yêu cầu cho hoạt động nghề cá đảm bảo an toàn, hiệu quả. Thành công của mô hình sản xuất này đã tạo điều kiện cho sự ra đời của một hình thức tổ chức sản xuất cao hơn, đó là nghiệp đoàn nghề cá.

Xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên là địa phương đầu tiên trong tỉnh đã thành lập được Nghiệp đoàn nghề cá. Sau 1 tháng đi vào hoạt động, Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng đang khẳng định hướng đi đúng.

Công đoàn ngành NN&PTNT tặng áo phao cứu sinh cho các đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng

Công đoàn ngành NN&PTNT tặng áo phao cứu sinh cho các đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng

Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng ra đời trên cơ sở hoạt động của mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển, tương tự như một tổ chức công đoàn cơ sở, trực thuộc Liên đoàn lao động huyện; có con dấu riêng, tài khoản riêng và hoạt động theo đúng quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Sau gần 1 tháng ra đời, Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng đã bắt đầu đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả; tạo được niềm tin và trở thành chỗ dựa cho các đoàn viên ngư dân yên tâm bám biển, đặc biệt là các đoàn viên tham gia đánh bắt xa bờ.

Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng - Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Việc thành lập Nghiệp đoàn nghề cá trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Vừa là người đứng đầu Nghiệp đoàn, vừa là ngư dân trực tiếp sản xuất, chúng tôi quyết tâm phấn đấu đưa Nghiệp đoàn phát triển vững chắc”.

Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động, nhưng với hiệu quả thiết thực, đáp ứng được những nguyện vọng chính đáng của ngư dân nên Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của bà con.

Cùng với 80 hộ ngư dân nguyên là thành viên của các tổ đoàn kết sản xuất trên biển trước đây, ngay sau khi thành lập, đã có 90 hộ tự nguyện đăng ký tham gia Nghiệp đoàn, đưa tổng số đoàn viên của Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng lên 170 người. Khi trở thành đoàn viên Nghiệp đoàn, các đoàn viên được quan tâm nhiều hơn và luôn nhận được sự hỗ trợ nhiều phía từ cộng đồng.

Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng bước đầu khẳng định được vị thế trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ngư dân

Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng bước đầu khẳng định được vị thế trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ngư dân

Ông Nguyễn Văn Hoa - Đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng tâm sự: “Trước đây, mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển đã hỗ trợ chúng tôi yên tâm để đánh bắt. Bây giờ, có Nghiệp đoàn nghề cá, chúng tôi lại càng vững tâm hơn, đặc biệt là trong hoạt động đánh bắt xa bờ”.

Với vai trò là một tổ chức công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn nghề cá Cẩm Nhượng bước đầu đã khẳng định được vị thế trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ngư dân; xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa các chủ tàu với nhau, giữa chủ tàu với ngư dân; đồng thời nâng cao nhận thức, hiểu biết về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, về luật Biển Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, là một mô hình mới nên trong quá trình hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Xuyên đang có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để Nghiệp đoàn nghề cá đi vào hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả.

Ông Phạm Viết Công - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để từng bước tháo gỡ khó khăn, duy trì và phát triển mô hình Nghiệp đoàn nghề cá, LĐLĐ huyện đang tiến hành tham mưu và phối hợp triển khai một số nội dung nhằm phát huy nội lực, đưa hoạt động của Nghiệp đoàn vào thế ổn định. Trước mắt là tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho bà con ngư dân về hoạt động nuôi trồng, khái thác và làm dịch vụ hậu cần trên biển; mở lớp dạy nghề sửa chữa máy tàu biển để các chủ tàu chủ động sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc khi vận hành, giảm thiểu rủi ro”.

Với tiềm năng về kinh tế biển như tỉnh ta, bên cạnh thực hiện các chủ trương, chính sách lớn về khai thác, đánh bắt trên biển, việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá là một chủ trương đúng đắn và đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm từng bước củng cố và phát huy hình thức khai thác có tổ chức trên biển, nâng cao trình độ và hiệu quả sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast