Tọa đàm hợp tác quốc tế xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/5, tại TP. Hà Tĩnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn nông thôn mới quốc tế Hàn Quốc và Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc tổ chức buổi tọa đàm "Hợp tác quốc tế về xây dựng nông thôn mới".

Tham gia buổi tọa đàm, các thành viên đoàn công tác Hàn Quốc và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành Hà Tĩnh đã chia sẻ kinh nghiệm trong những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhất là trong quá trình xây dựng hệ thống điện ánh sáng nông thôn theo công nghệ đèn LED, kinh nghiệm trong phong trào xây dựng làng mới ở Hàn Quốc, quá trình xây dựng NTM ở Hà Tĩnh…

Tọa đàm hợp tác quốc tế xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Ông Shim Jea Yeoul - Trưởng ban Năng lượng (Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc) cho rằng, với kinh nghiệm và năng lực triển khai các dự án năng lượng của mình, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ lựa chọn, triển khai xây dựng hệ thống ánh sáng nông thôn theo công nghệ đèn LED tại các vùng ven biển một cách hiệu quả nhất, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các vùng triển khai dự án.

“Dự án không chỉ đem lại lợi ích cho nhà đầu tư mà con mang đến lợi ích thiết thực cho bà con nhân dân vùng dự án.” - ông Shim nhấn mạnh.

Tọa đàm hợp tác quốc tế xây dựng nông thôn mới ảnh 2

Ông Kim Il Keun - Trưởng đoàn NTM Hàn Quốc: Phía Hàn Quốc sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm và hợp tác đào tạo nguồn lực xây dựng NTM cho tỉnh Hà Tĩnh

Đồng tình với các nội dung hợp tác được đưa ra, lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho rằng, mục tiêu hưởng lợi phải hướng đến người dân, quá trình triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm túc Luật Đầu tư của nhà nước Việt Nam. Do dự án đầu tư theo hình thức B.T nên có rất nhiều nội dung liên quan, vì vậy các bên cần phải bàn bạc kỹ lưỡng.

Tại buổi tọa đàm, hai bên nhất trí hợp tác đầu tư trong phạm vi thẩm quyền của mỗi bên, phù hợp với pháp luật và chính sách của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, phù hợp với các điều ước quốc tế. Về nội dung hợp tác, hai bên nhất trí hợp tác triển khai Dự án “Đèn LED chiếu sáng đường quê nông thôn mới” tại các tuyến đường vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Chậm nhất sau 1 tháng kể từ ngày được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án phải được triển khai thực hiện. Dự án sẽ được triển khai theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Tọa đàm hợp tác quốc tế xây dựng nông thôn mới ảnh 3

Lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho rằng, mục tiêu hưởng lợi phải hướng đến người dân, quá trình triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm túc Luật Đầu tư của nhà nước Việt Nam

Tại buổi tọa đàm, các thành viên tham gia cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM tại mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Với tình cảm và kinh nghiệm của mình, ông Kim Il Keun - Trưởng đoàn NTM Hàn Quốc khẳng định, phía Hàn Quốc sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm và hợp tác đào tạo nguồn lực xây dựng NTM cho tỉnh Hà Tĩnh.

Tọa đàm hợp tác quốc tế xây dựng nông thôn mới ảnh 4

Đoàn công tác Hàn Quốc khảo sát tiềm năng phát triển du lịch biển tại Thạch Văn (Thạch Hà)

“Nông thôn mới trước hết phải đổi mới được nhận thức, suy nghĩ của người dân. Chỉ khi người dân mở rộng tấm lòng, chung tay thực hiện thì phong trào xây dựng nông thôn mới mới được triển khai trọn vẹn.” - ông Kim nhấn mạnh.

Các thành viên đoàn công tác Hàn Quốc đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế vùng ven biển của Hà Tĩnh, tuy nhiên việc khai thác lợi thế chưa được hiệu quả, việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải ở vùng ven biển còn nhiều hạn chế. Đại biểu cũng cho rằng, ở bất cứ quốc gia, thời điểm nào, người dân đều đóng vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; vì vậy, cần phải xây dựng được chiến lược, kế hoạch thu hút sự vào cuộc quyết liệt của người dân và thay vì cho con cá hãy cho người dân cái cần câu…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast