Tôm, cá chết rét hàng loạt, người NTTS điêu đứng

(Baohatinh.vn) - Đợt rét hại kéo dài 4 ngày vừa qua đã khiến cá nuôi lồng bè và tôm nuôi ở Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên bị chết hàng loạt.

>> Rét đậm, cá nuôi lồng bè Thạch Đỉnh chết hàng loạt

Theo báo cáo nhanh của huyện Thạch Hà, đến sáng nay (27/1), toàn huyện có gần 19,5 tấn thủy sản bị thiệt hại. Trong đó, chủ yếu là cá nuôi lồng bè (17 tấn) và 1,2 tấn cua, 1 tấn tôm. Để giúp đỡ bà con nông dân khắc phục hậu quả, huyện đã liên hệ các kho cấp đông để bảo quản cá.

Tình trạng tôm, cá chết hàng loạt cũng xuất hiện tại các hộ nuôi ở xã Hộ Độ (Lộc Hà), xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chết rét. Hiện chưa có thống kê thiệt hại trên địa bàn Lộc Hà, Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, địa phương đang tập trung hỗ trợ người dân, đồng thời tham mưu các cấp có phương án hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại nặng nề.

Nhiều hộ dân Thạch Đỉnh đổ cá giữa mặt đê bán thốc, bán tháo số cá chẽm vừa vớt lên khỏi lồng bè
Nhiều hộ dân Thạch Đỉnh đổ cá giữa mặt đê bán thốc, bán tháo số cá chẽm vừa vớt lên khỏi lồng bè

Nhiều hộ dân Thạch Đỉnh đổ cá giữa mặt đê bán thốc, bán tháo số cá chẽm vừa vớt lên khỏi lồng bè

Sáng 27/1, chúng tôi có mặt tại xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà) chứng kiến nhiều hộ dân đổ cá giữa mặt đê bán thốc, bán tháo số cá chẽm vừa vớt lên khỏi lồng bè. Tất cả số cá này đã bị chết do giá rét.

Chị Nguyễn Thị Nhung, thôn 12 (Thạch Đỉnh) cho biết: “Khi thấy cá chết do rét, vợ chồng tôi gọi người kéo lên, một phần gửi xe chuyển về kho cấp đông ở Thạch Kim (Lộc Hà), một phần bán tháo với giá 60.000/kg, cứu được chừng nào hay chừng đó."

Tất cả số cá chẽm nuôi lồng bè bị chết đều được nuôi từ đầu tháng 2/2015, đến nay đã đến mùa thu hoạch, loại lớn đạt 2- 3 kg/con.

Ông Trương Văn Hưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đỉnh cho biết: “Đến thời điểm này có khoảng 17 tấn cá của 20 hộ nuôi bị chết rét. Trước đó, xã đã khuyến cáo bà con hạ lồng xuống, bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho cá nhưng do thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ giảm sâu đột ngột nên rất khó xử lý…"

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast