Tôn vinh thành quả sản xuất trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đang thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân. Những ngày này, các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho bữa tiệc lớn tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhà.

Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp chủ lực:

Sản phẩm rau - củ - quả trồng theo công nghệ mới trên đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh tham gia lễ hội

Sản phẩm rau - củ - quả trồng theo công nghệ mới trên đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh tham gia lễ hội

Tỉ mẩn việc chọn hàng

Đưa sản phẩm nông nghiệp từ đồng ruộng lên bàn ăn là tâm huyết của Chủ tịch UBND tỉnh trong suốt quá trình chỉ đạo phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh nhà gắn với chương trình xây dựng NTM. Bởi vậy, bữa tiệc quy mô lớn lần này dẫu phải huy động nhiều sở, ngành tham gia với một quỹ thời gian ngắn nhưng dường như là điều mà nhiều người sản xuất đã chờ đợi từ lâu.Chủ nhiệm HTX Diêm Hải - Thạch Bàn (Thạch Hà) Nguyễn Phi Thắng cho biết: Lứa tôm vụ đông với sản lượng hơn 4 tấn năm nay của HTX sẽ được “mở hàng” tại lễ hội ẩm thực. Các xã viên đang chọn những con tôm ngon nhất để trưng bày tại buổi lễ. Điều phấn khởi là chúng tôi có cơ hội để nói với đông đảo quan khách về thành công nhiều mặt của HTX: làm chủ kỹ thuật nuôi tôm trái vụ, thị trường tiêu thụ rộng lớn và lợi nhuận khá cao.

Còn ông Nguyễn Hữu Hồng - Chủ nhiệm HTX Nuôi trồng thủy sản Hải Tiến (Thạch Sơn - Thạch Hà) đã chuẩn bị sẵn lứa cá chẽm đẹp nhất để chuyển về lễ hội. “Loại cá nặng 2 kg/con này chúng tôi cất trữ để bán cho các nhà hàng, khách sạn với giá khá cao. Nhờ tăng nhanh số lượng sản phẩm và có thị trường ổn định nên 24 xã viên của HTX có thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn” – ông Hồng phấn khởi cho biết.

Ở các vùng thượng, sản phẩm cam bù, nhung hươu, thịt gà, thịt bò cũng đang được lựa chọn để về góp mặt tại lễ hội ẩm thực. Gia đình ông Nguyễn Tiên Tiền (xã Sơn Phúc) đang huy động tới 15 thanh niên trong làng hỗ trợ cắt 3 cặp nhung hươu đưa về xuôi trưng bày, quảng bá thương hiệu nhung hươu Hương Sơn. “Việc bảo quản, vận chuyển sản phẩm khá kỳ công nhưng tôi vẫn muốn “khoe” những cặp nhung hươu Hương Sơn đẹp nhất tại lễ hội ẩm thực” - ông Tiền nói.

Các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân

Các gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, nhân dân

Tất bật với vai trò của đơn vị cung ứng chủ yếu các sản phẩm cho lễ hội ẩm thực, với Mitraco đây cũng là cơ hội lớn giới thiệu với người tiêu dùng về các sản phẩm an toàn được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nước ngoài.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng phòng Kinh tế (Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh) cho biết: Ngoài việc cung cấp thực phẩm thịt lợn phục vụ nhu cầu của gần 600 thực khách, chúng tôi đã chuẩn bị hơn 400 kg sản phẩm rau, củ, quả sạch (cải dầu, củ cải trắng loại lớn) và gần 600 giỏ quà sản phẩm rau, củ, quả sạch. Tại gian hàng trưng bày của đơn vị, chúng tôi sẽ giới thiệu với khách hàng quy trình sản xuất sản phẩm sạch và các sản phẩm thuộc dự án thực phẩm sạch (rau, củ, quả, súc sản) mà Mitraco đang sản xuất.

Gấp rút khâu tổ chức

Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần đầu tiên tổ chức với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và sự tham gia của nhiều sở, ngành liên quan. Đồng chủ trì là Hội LHPN tỉnh và Văn phòng Điều phối NTM với vai trò tham mưu về kế hoạch, chương trình, thiết kế, chuẩn bị mặt bằng, hội trường, khuôn viên khu vực lễ hội; chuẩn bị bữa tiệc ẩm thực, thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá...

Giữ vai trò quan trọng trong lễ hội lớn lần này còn có sự vào cuộc của Sở No&PTNT, Sở Công thương và Sở VH-TT&DL. Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân cho biết: Sở đã chủ động chuẩn bị các phần việc từ khi tỉnh có ý tưởng tổ chức lễ hội và xác định đây là cuộc xúc tiến thương mại lớn cho các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực tỉnh nhà.

Các gian hàng được thiết kế với diện tích rộng 30 m2 để trưng bày 3 loại sản phẩm nông sản: tươi sống, chế biến và những sản phẩm có thương hiệu đã được bán ở các siêu thị lớn. Ngoài ra, còn có gian triển lãm ảnh để trưng bày những sản phẩm không đúng mùa vụ nhằm cung cấp cho khách dự lễ hội bức tranh đa dạng, phong phú về các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh.

Người dân lựa chọn sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh
Người dân lựa chọn sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh

Nhận nhiệm vụ cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho lễ hội ẩm thực, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã kết nối với các tổ chức, cá nhân sản xuất các sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc biệt là những sản phẩm đã có thương hiệu. Giám đốc Trung tâm Lê Anh Ngọc cho biết: Trung tâm đã phối hợp với Sở Công thương cung cấp 27 mặt hàng nông - lâm - thủy sản cho các gian hàng trưng bày, đồng thời chuẩn bị 11 sản phẩm chuyển cho 5 khách sạn tham gia chế biến tại lễ hội. Bên cạnh việc đảm bảo số lượng với chủng loại phong phú thì chất lượng sản phẩm, đặc biệt là yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu. Trung tâm đã phối hợp với Phòng Kiểm nghiệm chất lượng Sở Nông nghiệp kiểm định từng sản phẩm trước khi cung cấp cho các đơn vị.

Không khí sôi động hướng về lễ hội cũng đang lan tỏa đến các khách sạn tham gia cuộc thi chế biến món ăn từ các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của tỉnh. Ngoài các khách sạn lớn ở TP Hà Tĩnh (BMC, White Place, Bình Minh, Ngân Hà) còn có khách sạn Trường Thọ (thị trấn Kỳ Anh) và đặc biệt là sự góp mặt của chuyên gia ẩm thực - ngài Eric Lo đến từ Hồng Kông sẽ giới thiệu cách thức chế biến một số món ăn từ sản phẩm nông nghiệp sạch công nghệ Hồng Kông. Đây không chỉ là dịp trổ tài của các đầu bếp giỏi mà là cơ hội cho các khách sạn thể hiện thương hiệu, nét văn hóa riêng và lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Chỉ còn 1 ngày nữa lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực trong xây dựng NTM Hà Tĩnh sẽ diễn ra ở Trung tâm thương mại BMC. Bữa tiệc ẩm thực lớn này là cuộc tuyên truyền, cổ vũ rộng rãi tới các cấp hội phụ nữ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung về tinh thần hăng say thi đua sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống từ chính mỗi gia đình và góp sức thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast