Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo tiến độ, chất lượng cuộc tổng điều tra (TĐT) kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021, đội ngũ điều tra viên cơ sở tại Hà Tĩnh đang tập trung cao với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

Điều tra viên tại TP Hà Tĩnh tiếp cận với các đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, doanh nghiệp để hướng dẫn thực hiện đăng nhập và điền thông tin vào phiếu trên web-form.

Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Xác định đây là cuộc TĐT quan trọng có quy mô rất lớn, đối tượng và đơn vị điều tra nhiều, nội dung điều tra phức tạp, thao tác khó, sử dụng 100% công nghệ thông tin để lấy thông tin nên cấp ủy, chính quyền rất chú trọng trong việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ điều tra viên và huy động lực lượng để thực hiện”.

TP Hà Tĩnh ưu tiên sử dụng các điều tra viên đã có kinh nghiệm từ các cuộc điều tra trước đó, thông thạo ứng dụng công nghệ thông tin, nhanh nhẹn và có sức khỏe để đáp ứng được yêu cầu của cuộc TĐT lần này.

Đối với giai đoạn 1, địa phương sử dụng 6 điều tra viên cùng với đó là sự hỗ trợ liên tục của giám sát viên, tổ giúp việc, ban chỉ đạo các cấp.

Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

TP Hà Tĩnh là một trong những địa phương có số doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp đông nhất tỉnh nên cấp ủy, chính quyền chú trọng việc lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ điều tra viên và huy động lực lượng để thực hiện .

Được biết, TP Hà Tĩnh đang tập trung hướng dẫn, thực hiện điều tra để hoàn thành lấy thông tin đối với các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội trên địa bàn trước ngày 31/3.

Còn đối với khối doanh nghiệp, các điều tra viên trực tiếp phụ trách, theo dõi, liên lạc để cung cấp thông tin cần thiết, giải đáp thắc mắc khi điền vào phiếu web-form trên trang điện tử của TĐT, hoàn thành trước ngày 30/5.

Chị Phạm Thị Hải Yến - điều tra viên tại TP Hà Tĩnh cho biết: “Vì TP Hà Tĩnh có số doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp nhiều nên khối lượng công việc lớn hơn các địa phương khác. Các điều tra viên bắt buộc phải xử lý tốt, nỗ lực cao nhất để hoàn thành kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng thông tin.

Hiện nay, chúng tôi đã “nhập cuộc”, liên hệ và thông tin đầy đủ về cuộc TĐT đến các đơn vị theo danh sách nền có sẵn. Đối với khối doanh nghiệp, vì nhiều thông tin khó, liên quan chủ yếu đến báo cáo tài chính nên nếu có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ đến trực tiếp để kiểm soát tiến độ, hỗ trợ trả lời chính xác và đầy đủ các chỉ tiêu trong bảng hỏi”.

Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

Huyện Nghi Xuân tổ chức tập huấn về mục đích, quy trình thực hiện điền vào phiếu web-form của cuộc TĐT.

Các lực lượng tham gia vào giai đoạn 1 của cuộc TĐT tại huyện Thạch Hà cũng đang chủ động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo hướng dẫn và kế hoạch của ban chỉ đạo TĐT các cấp.

Bà Nguyễn Thị Hoài - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo TĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Đối với các điều tra viên, huyện đã tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ lưỡng, phân chia khu vực, số lượng đơn vị phụ trách để thường xuyên theo dõi, đôn đốc.

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền để điều tra viên, người cung cấp thông tin ở các đơn vị điều tra hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp số liệu và tính nhất quán của số liệu; tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các đơn vị được điều tra phối hợp và thực hiện tốt các nội dung của TĐT”.

Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

Cuộc TĐT lần này cần có sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành trong công tác chỉ đạo dể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - điều tra viên huyện Thạch Hà chia sẻ: “Xác định được nhiệm vụ chính trị quan trọng của mình, các điều tra viên ở huyện đều chuẩn bị tinh thần tập trung cao. Chúng tôi đã nắm bắt được khu vực được phân chia phụ trách, quy trình thực hiện lấy thông tin. Hi vọng với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc TĐT tại địa phương sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng”.

Theo ông Trần Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh, TĐT được tỉnh xác định là cuộc điều tra quan trọng và phức tạp. Đối với lực lượng điều tra viên, ban chỉ đạo các cấp đã có sự chuẩn bị chu đáo, tuyển chọn kỹ, có kiến thức am hiểu về kinh tế, thống kê, kế toán và sử dụng thành thạo máy tính.

Trong quá trình triển khai, công tác tập huấn, bổ cứu nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên để giúp điều tra viên nắm bắt tốt nhất các nội dung của phiếu hỏi, quy trình thực hiện trên phần mềm thu thập thông tin, tháo gỡ các vấn đề phát sinh từ thực tiễn công việc.

Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hà Tĩnh “nhập cuộc” với quyết tâm cao

Công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội, trực quan... cũng đã được các địa phương đặc biệt lưu ý.

Cuộc TĐT lần này cần có sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong công tác chỉ đạo. Những tổ chức, cá nhân liên quan đến TĐT cần nhận thức đúng và có trách nhiệm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khai báo cung cấp thông tin theo quy định để cuộc TĐT diễn ra thành công, đảm bảo chất lượng phục vụ Đảng, Nhà nước và địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành nền kinh tế ở các giai đoạn tiếp theo.

Theo kế hoạch, thời gian thu thập thông tin cuộc TĐT năm 2021 tại Hà Tĩnh chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: bắt đầu từ 1/3/2021, tổ chức tổng điều tra thu thập thông tin cơ sở hành chính, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội đến 30/4/2021 và đối với doanh nghiệp đến 30/5/2021.

Giai đoạn 2: bắt đầu từ 1/7/2021, tổ chức thu thập thông tin đối với khối các cơ sở cá thể, tôn giáo, tín ngưỡng đến 30/7/2021. Số liệu sơ bộ TĐT dự kiến công bố vào tháng 12/2021; kết quả chính thức công bố vào tháng 02/2022.

Tin liên quan:

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast