Trên những con đường mùa xuân

(Baohatinh.vn) - Năm 2013, kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đầu tư công bị cắt giảm. Tuy nhiên đây cũng là năm, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh nhà thực hiện được một khối lượng công việc đồ sộ, khi hàng loạt công trình giao thông quan trọng được hoàn thành; nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn được thông xe, đem lại thuận lợi lớn trong sản xuất, giao thương, cũng như tạo điểm nhấn về cảnh quan, môi trường của một địa phương đang từng ngày phát triển.

Nếu như chỉ mấy tháng trước đây, Quốc lộ 15 - tuyến đường nối từ Thành phố Hà Tĩnh đi qua địa bàn các huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê, dài 33,1 km, còn được coi là con đường khổ ải, mưa lầy, nắng bụi và từng nằm trong diện các công trình bị cắt giảm đầu tư công, thì nay đã trở thành một trong những con đường bề thế và đẹp nhất trong hệ thống giao thông toàn tỉnh…

Đặc biệt, Cầu Vượt giao cắt Quốc lộ 1B trên địa bàn xã Thạch Đài được hoàn thành và đưa vào sử dụng vừa giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông, vừa tạo điểm nhấn cho cảnh quan nơi cửa ngõ phía Tây Thành phố.

Cầu Vượt giao cắt Quốc lộ 1B vừa giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông, vừa tạo điểm nhấn cho cảnh quan nơi cửa ngõ phía Tây Thành phố

Cầu Vượt giao cắt Quốc lộ 1B vừa giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông, vừa tạo điểm nhấn cho cảnh quan nơi cửa ngõ phía Tây Thành phố

Với những người thường xuyên đi qua tuyến đường này, tất cả đều có chung cảm nhận là cuộc sống như có sự thay đổi hoàn toàn kể từ khi con đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Huân ở xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) phấn khởi tâm sự: “Trước đây, mỗi khi có việc phải ra đường là rất chán nản, bởi vừa mất thời gian, hư hỏng xe cộ lại vừa hít phải bụi bặm trên đường. Bây giờ thì khác xa quá. Một con đường đẹp đúng nghĩa. Quê hương đã thực sự đổi thay. Xin cảm ơn Đảng và Nhà nước đã cho chúng tôi một cuộc sống mới”.

Còn ông Nguyễn Viết Xuân ở xã Thạch Lưu (Thạch Hà) thì bộc bạch: “Có đường đẹp rồi, thì việc bảo quản con đường lại càng cần thiết. Dù là đường chung nhưng nhiều khi gặp những chuyến xe chở vật liệu xây dựng quá tải phăm phăm trên đường là tôi sốt ruột lắm. Mong các ngành chức năng quan tâm để giữ được sự vững bền cho con đường này”.

Quốc lộ 15 chỉ là một trong những công trình giao thông quan trọng hàng đầu trọng các dự án giao thông được hoàn thành trong năm 2013.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia Lễ Hợp long cầu Cửa Nhượng - Cẩm Xuyên

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia Lễ Hợp long cầu Cửa Nhượng - Cẩm Xuyên

Chưa tính đến hàng nghìn km đường GTNT được ra đời, với hàng chục dự án công trình giao thông tầm cỡ quốc gia được hoàn thành và đưa vào sử dụng, năm 2013 được coi là một năm ngành Giao thông tỉnh nhà gặt hái được con số kỷ lục về phát triển mạng lưới giao thông.

Chỉ tính riêng các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã có 12 dự án lớn được hoàn thành với tổng mức đầu tư đạt trên 5.700 tỷ đồng.

Đây là những con số hết sức ấn tượng và mang nhiều ý nghĩa đối với ngành Giao thông tỉnh nhà sau một năm nhiều khó khăn, đặc biệt là trong điều kiện Chính phủ thực hiện khá triệt để giải pháp cắt giảm đầu tư công trên địa bàn cả nước.

Ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Là một năm rất nhiều khó khăn, trong đó có chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ, tuy nhiên, ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực tham mưu cho UBND tỉnh tiếp cận Chính phủ và các bộ ngành TW, tạo được sự đồng thuận cao, tranh thủ tối đa các nguồn lực, đặc biệt là các gói đầu tư của Chính phủ để thu hút được nguồn vốn, phục vụ công tác xây dựng và phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn của tỉnh”.

Cắt băng khánh thành Quốc lộ 1A (đoạn Nam Cầu Bến Thuỷ đến Đường tránh 1B - Thạch Long)

Cắt băng khánh thành Quốc lộ 1A (đoạn Nam Cầu Bến Thuỷ đến Đường tránh 1B - Thạch Long)

Là địa bàn phụ cận Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà là một trong những địa phương được hưởng lợi bởi nhiều công trình, dự án phát triển giao thông của tỉnh với những công trình như: Quốc lộ 1A mở rộng, Quốc lộ 15, Quốc lộ 1A - Mỏ sắt Thạch Khê, đường tránh ngập lũ Thành phố Hà Tĩnh - Kẻ Gỗ - Hương Khê...

Xác định sự thành công của các Dự án là cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong thời gian triển khai các dự án, Thạch Hà đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh.

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ở các địa bàn có công trình đang triển khai, tạo điều kiện cao nhất để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đường về Hà Tĩnh (Ảnh Quang Vinh)

Đường về Hà Tĩnh (Ảnh Quang Vinh)

Theo ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà thì, trong khi huyện nhà đang tích cực thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống đường giao thông được coi là điểm cốt lõi để kéo theo các lĩnh vực khác phát triển.Khi có nhiều công trình giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh đi qua trên địa bàn, huyện coi đây là một cơ hội lớn để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thành công chương trình MTQG xây dựng NTM. Vì vậy, Thạch Hà đã nỗ lực hết mình để tranh thủ được cơ hội đó, bằng việc tuyên truyền, vận động nhân dân; thực hiện tốt công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án.

Một năm đầy những khó khăn thách thức đã đi qua, nhưng cũng là năm để lại nhiều dấu ấn sâu sắc đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Cùng chung niềm phấn khởi và tự hào bởi những chỉ tiêu quan trọng đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, Hà Tĩnh đã được khoác một diện mạo mới mẻ và bề thế bởi những tuyến đường thênh thang, những cây cầu hiện đại nối liền những miền quê đang từng ngày phát triển… Một mùa xuân mới đang về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast