Triển khai Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/6, Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (Hiệp định GMS - CBTA).

Triển khai Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Việt Thắng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp vận tải đã được phổ biển các quy định tại Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (Hiệp định GMS - CBTA).

Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (CBTA) ra đời năm 1999, nhằm tạo ra mộ hệ thống vận tải xuyên biên giới, để việc vận chuyển người và hàng hóa qua lại các nước trong vùng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn và với chi phí thấp hơn.

Tất cả các nước thành viên đã hoàn tất phê chuẩn hiệp định vào năm 2015 với tư cách các bên tham gia.

Triển khai Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong

Đại biểu tham gia hội nghị.

Tuy vậy, hiện vẫn chưa có cơ chế triển khai hiệp định, ngoại trừ một số chương trình IICBTA (các bản ghi nhớ song phương về thực hiện bước đầu thực hiện Hiệp định CBTA).

Ý thức rõ vấn đề này, tháng 7/2016, bộ trưởng các nước trong vùng đã nhóm họp tại Hội nghị hẹp Ủy ban Hỗn hợp CBTA và giao nhiệm vụ cho các bộ soạn thảo và thảo luận chương trình “Thu hoạch sớm” để triển khai CBTA.

Chương trình “Thu hoạch sớm” tập trung vào mục tiêu di chuyển thuận lợi cho các phương tiện thương mại vận chuyển hàng hóa và hành khách. Mỗi quốc gia thành viên có thể cấp tối đa 500 giấy phép vận tải đường bộ GMS đi lại nhiều lần và sổ theo dõi tạm nhập (TAD) cho các doanh nghiệp vận tải của nước mình.

Triển khai Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong

Thực hiện Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm" sẽ tạo điều kiện cho người, hàng hóa qua lại nhanh chóng giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong

TAD giống như hộ chiếu của phương tiện, không có giới hạn về số lần nhập - xuất, mỗi chuyến đi phương tiện không được lưu trú tại nước chủ nhà quá 30 ngày và chỉ được phép sử dụng các tuyến đường đã được quy định trong Hiệp định CBTA.

Hàng hóa được vận chuyển vẫn tuân thủ quy trình thủ tục hải quan nội địa, nhưng sẽ không cần phải có bảo lãnh tài chính đối với phương tiện và container. Mỗi nước thành viên sẽ duy trì (và chia sẻ) danh mục hoặc sổ đăng ký các giấy phép vận tải đường bộ mà TAD đã cấp.

Việc triển khai “Thu hoạch sớm” sẽ bắt đầu vào tháng 6/2018.

Ngoài các thông tin chung trên, các thành viên tham gia hội nghị còn được ban tổ chức giới thiệu và giải thích một số nội dung khác của Bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm”, trong đó có các vấn đề cần tuân thủ; cấp giấy phép vận tải đường bộ GMS; cấp sổ theo dõi tạm nhập phương tiện - TAD; sử dụng danh mục đăng ký; kiểm soát biên giới đối với TAD.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast