Trước ngày 30/4 bàn giao mặt bằng sạch Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A

Chiều 12/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ có buổi đi kiểm tra hiện trường, làm việc với Chủ đầu tư (Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4) về Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra những vướng mắc trong GPMB của dự án trên địa bàn huyện Can Lộc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra những vướng mắc trong GPMB của dự án trên địa bàn huyện Can Lộc

Khởi công từ tháng 9/2012, dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng số vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco4 làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 35 km, rộng 25,5m cho 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ đi qua 8 phường, xã của 4 huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc và Thạch Hà.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo hợp đồng, dự án được hoàn thành vào tháng 9 – 2014. Vấn đề đặt ra cho chủ đầu tư và các nhà thầu là để đảm bảo tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng là hết sức quan trọng.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, đến thời điểm này dự án đã có 27,3/35,1km chiều dài được bàn giao mặt bằng triển khai thi công. Hơn 8,5km còn lại Tổng công ty XDCTGT 4 đang phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bảo đảm yều cầu như nhà đầu tư đã cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT. Mặt bằng chưa bàn giao chủ yếu thuộc vùng dân cư, thị trấn, thị xã, do đó việc giải phóng mặt bằng này vô cùng khó khăn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ ghi nhận nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, yếu kém trong công tác giải phóng mặt bằng và đưa ra các biện pháp, giải pháp yêu cầu các bên liên quan cần tập trung thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các địa phương liên quan cần phát huy cao tinh thần trách nhiệm, có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng cho việc tổ chức thi công đạt tiến độ. Chậm nhất trước ngày 30-4, các địa phương liên quan phải thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng triển khai thuận lợi việc thi công, đảm bảo cho công trình được hoàn thành trước ngày 30 - 4 - 2014 như cam kết của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư, nhà thầu và các cấp, ngành liên quan cần kiểm tra, giám sát chẽ quá trình thi công, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động và nhất là không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ này.

Các kiến nghị, đề xuất của các ngành, địa phương, đơn vị liên quan sẽ được UBND tỉnh xem xét, giải quyết nhằm mục đích cho dự án được triển khai thông suốt, hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast