Từ 12/2015: Doanh nghiệp chỉ nộp thuế điện tử, không thu tại quầy

Đến đầu tháng 6.2015, Bộ Tài chính đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) cho 131.000 doanh nghiệp (DN), đạt 29% chỉ tiêu của Chính phủ giao trong năm 2015. Đối với khách hàng là DN từ tháng 12.2015 NH chỉ cung cấp dịch vụ NTĐT, không thực hiện thu thuế trực tiếp tại quầy.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) đang được triển khai quyết liệt trên phạm vi cả nước nhằm mục tiêu đến 30.9.2015 đạt tối thiểu 90% doanh nghiệp (DN) NTĐT.

Trước đó, ngày 18.5.2015, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc phối hợp triển khai nộp thuế điện tử, trong đó đề nghị NHNN chỉ đạo các NHTM đẩy mạnh triển khai NTĐT; áp dụng cơ chế ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các giao dịch NTĐT của người nộp thuế; nâng cấp phần mềm Citad phục vụ NTĐT.

Từ 12/2015: Doanh nghiệp chỉ nộp thuế điện tử, không thu tại quầy ảnh 1

Đến nay, Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với 27 NHTM, trong đó 15 NHTM đã chính thức cung cấp dịch vụ; 4 NHTM sẽ cung cấp dịch vụ trong tháng 7.2015 và 8 NHTM đang thiết lập hệ thống NTĐT dự kiến cung cấp dịch vụ trong tháng 9.2015.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong các NHTM đã cung cấp dịch vụ NTĐT, nhiều NHTM đã và đang triển khai tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số NHTM triển khai chưa tốt; chưa cử đầy đủ đầu mối triển khai; chưa đẩy mạnh tuyên truyền; chưa hỗ trợ tốt cho khách hàng khi thực hiện NTĐT; chậm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế; yêu cầu phải có số dư tài khoản… Do đó, đến đầu tháng 6.2015, Bộ Tài chính triển khai dịch vụ NTĐT cho 131.000 DN và đạt 29% chỉ tiêu của Chính phủ giao trong năm 2015.

Nhằm triển khai quyết liệt chỉ tiêu được giao của Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị các NHTM đẩy nhanh triển khai dịch vụ NTĐT, cụ thể:

Thứ nhất, chỉ đạo các đơn vị thuộc Hội sở và chi nhánh chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, cục thuế tuyên truyền vận động 100% khách hàng (là DN) có tài khoản tại NHTM thực hiện nộp thuế bằng hình thức điện tử (qua cổng thông tin NTĐT của Tổng cục Thuế hoặc nộp thuế qua các hình thức thanh toán điện tử khác của NHTM như internet banking, ATM, HomeBanking, SMS…). Từng Hội sở và chính nhánh phải phân công đầu mối phối hợp triển khai với cơ quan thuế các cấp.

Thứ hai, tổ chức đào tạo về dịch vụ NTĐT cho khách hàng và nội bộ NHTM; thành lập bộ phận hỗ trợ khách hàng tại Hội sở và chi nhánh để xử lý lỗi, vướng mắc trong quá trình NTĐT.

Thứ ba, các NHTM cần thông báo cho khách hàng là DN từ tháng 12.2015 NH chỉ cung cấp dịch vụ NTĐT và không thực hiện thu thuế trực tiếp tại quầy (trừ trường hợp lỗi hệ thống). Đồng thời, NH xem xét có cơ chế ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các giao dịch NTĐT của khách hàng.

Thứ tư, đối với các NHTM chưa cung cấp dịch vụ NTĐT, cần đẩy nhanh tiến độ thiết lập hệ thống ứng dụng CNTT để sớm cung cấp dịch vụ NTĐT cho khách hàng.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast