Tùng Ảnh và hành trình cán đích nông thôn mới

Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ xã đến từng thôn xóm năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và biết phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân; đồng thời đề cao vai trò chủ thể của mỗi người dân, xem dân là gốc, Tùng Ảnh đã trở thành đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM.

Xây dựng NTM bắt đầu từ văn hóa

Nét đẹp làng quê Tùng Ảnh
Nét đẹp làng quê Tùng Ảnh

“Nơi nào chính quyền biết quan tâm, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, học hành cho người dân, biết đánh thức được sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng, phát huy mặt tích cực của quy ước, hương ước thì nơi đó triển khai thực hiện các chương trình, chủ trương đường lối đều dễ dàng hơn” - Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng chia sẻ.

Là địa phương có truyền thống hiếu học, khoa bảng nên việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đạt được những kết quả tích cực. Phong trào đã có tác động tích cực không chỉ đến đời sống tinh thần, hoàn thiện nhân cách của mỗi người dân, mà còn có tác động tốt đến phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM.

Muốn xây dựng được NTM trước hết phải xây dựng được con người mới. Thời gian qua, địa phương đã nhân rộng được nhiều điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó khơi dậy phong trào thi đua giữa nhà này với nhà khác, giữa thôn này với thôn khác. Các thôn xóm tham gia cuộc vận động và đạt danh hiệu làng văn hoá càng ngày càng tăng về số lượng và mạnh về chất lượng. Đến nay, ở Tùng Ảnh, 12/12 thôn đã xây dựng được quy ước, hương ước; 9/12 thôn được công nhận làng văn hoá. Hàng năm cấp uỷ đảng, chính quyền chỉ đạo chặt chẻ việc rà soát bình xét từ thôn xóm, để tiêu chí gia đình văn hoá trở thành tiêu chí danh dự của gia đình, của cả một dòng họ, của một thôn và là nền móng cơ bản cho xây dựng làng văn hoá. Cùng với việc nâng cao chất l­ượng gia đình văn hoá là nâng tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá hàng năm đạt trên 90%. Việc khuyến học, khuyến tài ở làng "khoa bảng" này được các dòng họ và chính quyền duy trì thành nếp. Mỗi năm có 50-70 con em Tùng Ảnh thi đậu các trường đại học...

Hoạt động văn hoá văn nghệ – TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống nhân dân. Trên địa bàn có 5 sân bóng đá, 12 sân bóng chuyền, 1 đội đua thuyền truyền thống… Tùng Ảnh là xã luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, tổ chức thực hiện tốt các chương trình về DSGĐ&TE, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch - đẹp, xã điểm “làng văn hoá sức khoẻ vệ sinh an toàn thực phẩm”…

Huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng

Chúng tôi về thôn Sơn Lễ, cảm động nghe những câu chuyện hiến đất mở đường mà vợ chồng bác Võ Văn Đồng là một điển hình. Gia đình bác hiến gần 504 m2 đất vườn cho thôn mở đường. Bác Đồng cho biết: Sau khi có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường liên thôn chạy qua nhà mình, vợ chồng nhiều đêm thao thức, thống nhất hiến đất để làng xóm làm con đường "trong mơ" thật to, thật thẳng... Bà con trong xóm cũng "chung lưng" chia sẻ với gia đình bác Đồng, bằng việc họ góp công, góp tiền xây lại tường rào, trồng lại hàng cây có giá trị cho gia đình. Nhưng "điều quan trọng nhất là tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn mà không dễ đổi được bằng vật chất !", bác Đồng cho biết thêm.

Hàng trăm hộ dân ở Tùng Ảnh đã tự nguyện hiến đất, chặt phá hàng rào cây cối để mở rộng đường
Hàng trăm hộ dân ở Tùng Ảnh đã tự nguyện hiến đất, chặt phá hàng rào cây cối để mở rộng đường

Bác Đồng chỉ là 1 trong số 450 hộ trong xã tự nguyện hiến đất, hiến cây có giá trị để mở đường. Những người dân ở lối 2 và trong xóm đóng góp tiền của và công sức để bù lại cho những hộ phía trước sửa chữa, xây lại những công trình tự nguyện dỡ bỏ. Chỉ riêng sáu tháng đầu năm 2012 đã có 24 công trình do dân tự bàn và tự tổ chức thực hiện. Trong đó nhân dân đóng góp được gần hai tỷ đồng; huy động được 1.328 ngày công; hiến 6.314 m2 đất các loại, trong đó hơn 2.800 m2 đất ở và đất vườn cùng vật kiến trúc trên đất trị giá 2 tỷ đồng. Cùng với đóng góp xây dựng các công trình công cộng, hàng trăm hộ dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa vườn tược và làm mới các công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chí NTM.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, Tùng Ảnh đã kêu gọi được gần 22 tỷ đồng từ con em xa quê đóng góp cho xã, thôn làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà hội quán, hỗ trợ làm nhà ở…Bằng cách làm sáng tạo, biết huy động sức mạnh tổng hợp, đến nay, cơ sở hạ tầng, nhà ở dân cư Tùng Ảnh đã đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng trên 90%; hệ thống giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa 1000%. Các tuyến kênh thuỷ lợi nội đồng cơ bản được bê tông hóa. Hệ thống trường học các cấp được quy hoạch và đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tập trung phát triển sản xuất

Với tinh thần “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, Tùng Ảnh tập trung khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, chuyển đổi ruộng đất, chú trọng cơ giới hoá nông nghiệp, xây dựng và nâng cấp hệ thống hạ tầng đạt chuẩn NTM.

Tùng Ảnh dành nhiều công sức, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông thuỷ lợi nội đồng, tạo điều kiện phát triển sản xuất.
Tùng Ảnh dành nhiều công sức, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông thuỷ lợi nội đồng, tạo điều kiện phát triển sản xuất.

Tùng Ảnh đã tiến hành quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập cho bà con. Trước tiên là việc cơ cấu lại các vùng cánh đồng mẫu lớn. Xã đã hình thành cánh đồng mẫu lớn 100 ha (chiếm gần 1/2 diện tích trồng lúa) trồng giống lúa RVT - năng suất cao và phẩm cấp gạo ngon vào sản xuất. Ðể hỗ trợ người dân trồng lúa hàng hóa, huyện và xã đã hỗ trợ 100% tiền mua giống; đồng thời ký kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch.

Ðể khuyến khích phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi tập trung, xã đã hỗ trợ ba triệu đồng/hộ; đồng thời phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho mỗi hộ vay 15 triệu đồng để xây dựng bể bioga với lãi suất vay thấp... Ngoài phát triển đàn lợn, Tùng Ảnh còn tập trung xây dựng gia trại chăn nuôi gà tập trung, quy mô 5.000 con, tại xóm Châu Tượng; nhân rộng mô hình trồng hoa trên diện tích 3,3 ha tại xóm Châu Nội do anh Nguyễn Huy Dương làm chủ; khuyến khích 17 hộ dân triển khai dự án trồng rau sạch ở khu vực Bãi Soi.

Thông qua việc thực hiện xây dựng NTM, xã đã lồng ghép các chương trình dự án, đầu tư nguồn lực phát triển các mô hình SX, kinh doanh dịch vụ góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%.

Trong 2 năm qua, đã có nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu được hình thành, tạo sức lan tỏa nhân rộng, có ý nghĩa định hướng cho người dân tiếp cận với hình thức sản xuất mới, làm thay đổi thói quen sản xuất cũ; người dân đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới tư duy tổ chức sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình.

Với truyền thống văn hóa, cách mạng và cách làm sáng tạo, biết huy động sức mạnh tổng hợp, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tùng Ảnh đã vững vàng về đích NTM, đánh dấu một chặng đường phát triển mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast