Tuổi trẻ Thạch Hà xung kích xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Huyện đoàn Thạch Hà đã phát động nhiều phong trào thi đua, xung kích tới các cơ sở đoàn trong toàn huyện. Nổi bật là các hoạt động thể hiện sự năng động, sáng tạo của thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới.

ĐVTN Thạch Hà giúp dân xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn tại xã Phù Việt
ĐVTN Thạch Hà giúp dân xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn tại xã Phù Việt

Chúng tôi đến xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà vào cuối chiều một ngày tháng 3. Thật bất ngờ vì trước mắt tôi là cảnh tượng con đường quê sáng bừng lên bởi hệ thống chiếu sáng từ các cột đèn và càng bất ngờ hơn khi biết đây là công trình được dựng lên bởi tâm huyết của tuổi trẻ địa phương. Dẫn chúng tôi đi một vòng tham quan công trình này, chị Hồ Thị Hạnh - Bí thư Đoàn xã, phấn khởi cho biết: "Hưởng ứng tháng thanh niên 2013, Huyện đoàn Thạch Hà đã huy động hơn 30 triệu đồng từ các đơn vị để lắp đặt trên 30 bóng đèn compact loại tiết kiệm điện tại trục đường chính của xã Thạch Tân. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng không những tạo cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội mà điều quan trọng là góp phần cho xã hoàn thành một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới". Được biết, đây là một trong chuỗi 10 hoạt động của tuổi trẻ Thạch Hà hướng đến kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Tận mắt chứng kiến những công trình đầy ý nghĩa đó ,chúng tôi hiểu được vì sao năm vừa qua, Huyện đoàn Thạch Hà được UBND tỉnh tặng Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và BTV Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Để đạt được những kết quả đáng mừng đó, ngay từ những ngày đầu năm, BTV Huyện đoàn đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chủ trương và đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả đến các cơ sở đoàn trong toàn huyện. Xác định, hoạt động Đoàn thanh niên tham gia xây dựng Nông thôn mới là nội dung trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN, các cơ sở Đoàn huyện Thạch Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Nhà nước, của tỉnh và của huyện về Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới cho ĐVTN thông qua hệ thống loa phát thanh, Website Huyện đoàn, hệ thống băng rôn tuyên truyền. Tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn với các chủ đề về “Xây dựng Nông thôn mới”. Triển khai sâu rộng các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới và tổ chức 3 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hơn 320 ĐVTN.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, Huyện đoàn đặc biệt chú trọng các hoạt động giúp đỡ thanh niên nông thôn xây dựng các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho ĐVTN. Đến nay, toàn huyện có 71 mô hình kinh tế và 3 HTX thanh niên hoạt động hiệu quả, cho thu nhập từ 50 – 250 triệu đồng/ năm, nhiều mô hình cho thu nhập cao và có thể nhân rộng…. Đáng chú ý, để giúp ĐVTN làm kinh tế tiếp cận với các Quyết định số 24/2011/QĐ/ - UBND và Quyết định số 26/2012/UBND của UBND tỉnh Hà Tỉnh về việc hỗ trợ lãi suất phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Huyện đoàn đã phối hợp với văn phòng điều phối nông thôn mới huyện, tổ chức buổi tọa đàm giữa các mô hình kinh tế thanh niên với lãnh đạo huyện, ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH...để nghe thanh niên báo cáo về thực trạng và kiến nghị, từ đó bàn các giải pháp giúp đỡ phát triển bền vững các mô hình kinh tế thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Kết quả, sau gần 3 tháng triển khai, đã có 41 dự án của ĐVTN được vay vốn, với tổng số tiền 2.726.000.000 đồng. Trong đó Ban Thường vụ Huyện đoàn trực tiếp cùng Ngân hàng NN&PTNN huyện thẩm định, giúp 18 mô hình đến hiện tai đã giải ngân số vốn là 1.150.000.000 đồng. Tiêu biểu như mô hình đồng chí Hồ Khắc Hưng – xóm 1 Thạch thắng với mô hình nuôi lươn kết hợp chăn nuôi gia cầm, mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn, bò, hươu, ếch thịt, gia cầm... của đồng chí Hoàng Văn Bắc (Thạch Hội), hay mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi thủy hải sản của đồng chí Dương Thế Võ thôn Tiền Phong xã Thạch Bàn...

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, các hoạt động của tuổi trẻ Thạch Hà góp phần xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua không ngừng được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, nhiều hoạt động có chiều sâu và được các cấp lãnh đạo và bà con nhân dân ghi nhận. Các hoạt động ý nghĩa như: Cắm 500 mốc quy hoạch NTM, ra quân 6 đợt làm giao thông nội đồng, huy động các nguồn lực trao 1932 suất quà trị giá 395 triệu cho người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 4 đợt tình nguyện hỗ trợ di dời, xây dựng chuồng trại, công trình vệ sinh cho 52 hộ gia đình với hơn 82 công trình chuồng trại, nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn...đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà - Phạm Tiến Nam - chia sẻ: "Phát huy truyền thống của đơn vị dẫn đầu về các hoạt động đoàn đội, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xung kích, tình nguyện đi đầu trong các phong trào góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà, của tỉnh. Đó chính là hành động thiết thực nhất nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh."

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast