Ứng dụng công nghệ KHCN vào chế biến, bảo quản gắn tiêu thụ

Sáng 22/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc nghe báo cáo dự thảo đề án ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch giai đoạn 2013- 2020 và định hướng đến năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đồng chủ trì buổi làm việc.

Theo thống kê, mỗi năm ngành nông nghiệp thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng do thất thoát trong thu hoạch. Trong khi đó việc ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến; công nghệ nâng cao mẫu mã, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng cũng chưa được quan tâm đúng mức. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu được sơ chế, bảo quản theo tập quán truyền thống rồi đem tiêu thụ.

Mô hình trang trại tổng hợp của anh Ngô Xuân Linh ở xã Sơn Mai cho lợi nhuận bình quân hàng năm khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Minh Lý
Mô hình trang trại tổng hợp của anh Ngô Xuân Linh ở xã Sơn Mai cho lợi nhuận bình quân hàng năm khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Minh Lý

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người sản xuất, Sở KH&CN phối hợp với các ngành liên quan ban hành đề án dự thảo ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu chung của đề án nhằm đảm bảo tất cả các sản phẩm sau sản xuất đều được áp dụng các công nghệ bảo quản, chế biến theo hình thức đa dạng từ thấp đến cao nhằm làm giảm tổn thất của quá trình sản xuất, tăng giá trị sản phẩm và thu nhập của người sản xuất trên cơ sở tạo điều kiện và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm; khép kín chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ; chuyển giao công nghệ chế biến sâu đối với sản phẩm chủ lực; hạn chế sản xuất theo phong trào, tiêu thụ sản phẩm thô; xây dựng doanh nghiệp mạnh có thương hiệu trong lĩnh vực bảo quản, chế bến và tiêu thụ sản phẩm.

Tại buổi làm việc, đại biểu bày tỏ nhất trí cao về mục tiêu và tính bức thiết của việc ban hành đề án. Đồng thời, bổ sung, đóng góp thêm một số ý kiến liên quan đến các vấn đề như: cần đánh giá thực trạng của việc bảo quản, chế biến trong thời điểm ban hành dự án; chuyển giao công nghệ chế biến sâu; xây dựng thương hiệu; xây dựng lô trình ưu tiên cho từng đối tượng, từng lĩnh vực… Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định chế biến là khâu quan trọng nhất nhằm nâng cao hàm lượng giá trị sản phẩm. Mục tiêu cao nhất của đề án chính là gắn kết giữa sản xuất, bảo quản, chế biến với tiêu thụ, tăng giá trị sản xuất và bảo vệ người tiêu dùng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị ngành chuyên môn nghiên cứu, xây dựng đề án hướng vào đúng mục tiêu cốt lõi là ứng dụng KHCN vào chế biến, chế biến sâu và bảo quản. Đồng thời, cần gắn kết, lồng ghép với các đề án, dự án riêng của từng ngành, từng lĩnh vực nhằm xây dựng đề án hoàn chỉnh nhất. Theo đó, tinh gọn số lượng sản phẩm, chú trọng vào sản phẩm hàng hóa chủ lực của các lĩnh vực. Các huyện, ngành gửi báo cáo góp ý vào đề án về UBND tỉnh trước ngày 5/5.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast