Vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện

Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách-Hội đồng nhân dân tỉnh vừa có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về việc thực hiện triển khai các dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì buổi làm việc.

Các dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo:

Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã hoàn thành công tác quy hoạch chi tiết 9 khu chức năng với quy mô 56.000 ha. Tính đến nay, tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đã thu hút và cấp phép đầu tư cho 18 dự án, 158 doanh nghiệp và hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể. Hoạt động thương mại trong Khu kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tăng theo từng năm. Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng thiết yếu tại Khu kinh tế. Đặc biệt, tập trung tối đa hoàn thành các khu chức năng, một số dự án trọng điểm khác, trong đó đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 20 dự án với tổng mức đầu tư 186,697 tỷ đồng. Đồng thời Ban quản lý đang triển khai thi công 13 dự án với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách-HĐND tỉnh kiểm tra thực địa tại dự án Khu vực Cổng B...
Đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách-HĐND tỉnh kiểm tra thực địa tại dự án Khu vực Cổng B...

Tuy nhiên, tình hình hoạt động, triển khai các dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Công tác thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế ở nhiều mặt, nguyên nhân cơ bản cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực trong việc bồi thường GPMB tại các dự án nhưng đến nay vẫn còn tồn tại một số vướng mắc. Bên cạnh đó, do thiếu vốn và do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu trong thời gian gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các dự án, nhiều dự án còn chậm tiến độ so với hợp đồng. Đặc biệt là các dự án trọng điểm như Khu vực Cổng B, Khu CN Đại Kim, dự án Đường tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và phòng chống lụt bão kết hợp phát triển kinh tế xã hội phía Tây huyện Hương Sơn…

Sau khi nghe các ý kiến, giải trình và kiến nghị của Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, chính quyền địa phương và các nhà thầu xung quanh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy cho rằng: Việc triển khai thực hiện dự án chậm tiến độ vì khâu tổ chức chỉ đạo chưa sâu sát, chưa tập trung quyết liệt và thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Đặc biệt trong công tác đền bù GPMB.

Đồng thời Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tập trung chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện đúng cam kết tiến độ với chủ đầu tư. Cần có phương án trong công tác quy hoạch, lựa chọn những công trình trọng điểm, ưu tiên thực hiện trước. Tiếp tục phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng, đơn vị tổ chức tốt công tác đền bù GPMB để nhà thầu thi công. Các nhà thầu và chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn khi thi công các công trình nhất là trong mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast