Vàng lao dốc

Nhu cầu tiêu thụ và giá vàng thế giới đều giảm mạnh; giá vàng SJC trong nước cũng theo xu hướng giảm, dù vẫn treo ở mức rất cao.

Vàng lao dốc ảnh 1
Giá vàng trong nước rất cao so với giá thế giới chứa đựng nhiều rủi ro cho người mua vàng - Ảnh: Ngọc Thạch

Bình luận về tình hình thị trường vàng hiện nay, chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh ví von: “Trước đây khi thị trường bất động sản đóng băng, nhiều người ôm đất thua lỗ nên có câu truyền tai nhau “chết trên đống đất”. Nay thì nhiều người “chết trên đống vàng” bởi nhiều người đang giữ vàng trong khi giá vàng giảm chưa từng thấy”.

Theo báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý 3/2014 của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) vừa công bố, trong quý 3 năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng tại thị trường VN giảm 27% so với cùng kỳ năm 2013, còn 19 tấn. Người tiêu dùng VN tiêu thụ 17 tấn vàng miếng (giảm 29% so với năm ngoái) và 2 tấn vàng trang sức (giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ vàng trong quý 3 giảm 2% so với cùng kỳ, còn 929 tấn. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ vàng giảm 37%, còn 182,7 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 13%, còn 25,8 tấn...

Theo ông Phan Dũng Khánh, nhu cầu tiêu thụ vàng ở một số nước đã chậm lại và nhiều nước còn âm. Thị trường vàng đang trong giai đoạn thoái trào, bắt đầu từ năm 2013. “Biểu hiện của sự thoái trào này là ở một vài năm trước, khi giá vàng giảm, người dân xếp hàng mua vàng. Còn hiện nay, dù giá vàng liên tục giảm nhưng người mua vẫn vắng hoe”, ông Khánh nói.

Giá vàng miếng SJC cuối tuần qua ở mức 35,25 - 35,37 triệu đồng/lượng; giá vàng thế giới ở mức 1.191 USD/ounce; chênh lệch giá SJC cao hơn thế giới là 4,7 triệu đồng/lượng. Tính riêng trong 3 năm gần nhất, giá vàng thế giới đã giảm gần 750 USD/ounce (tương đương 19,3 triệu đồng/lượng) trong khi giá vàng miếng SJC chỉ giảm 12,6 triệu đồng/lượng. Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng giá vàng thế giới giảm là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chấm dứt gói kích cầu kinh tế, đồng USD tăng giá và hiện nay thông tin tăng lãi suất USD đang gây áp lực lên việc giảm giá của vàng. Về dài hạn, giá vàng thế giới có thể còn giảm.

Theo Thanh Xuân/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast