Vương quốc Bỉ cam kết hỗ trợ không hoàn lại 25 triệu euro giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Bỉ vừa ký kết 4 Hiệp định trong khuôn khổ chương trình “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu”.

Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Tĩnh là các địa phương được tiếp hưởng lợi dự án. Bên cạnh đó, một Ban Hỗ trợ Kỹ thuật đặt tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chịu trách nhiệm điều phối chung toàn bộ chương trình cũng như cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho 3 tỉnh.

Thông qua chương trình hợp tác này, hai bên đặt mục tiêu nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Thuận và Bình Thuận thông qua tăng cường năng lực thể chế công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước và phát triển đô thị tại 3 địa phương, trong bối cảnh bị tác động của biến đổi khí hậu.

Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ các tỉnh bổ sung những thông tin và dữ liệu về hệ thống nguồn nước, tính biến đổi của khí hậu, cũng như phương pháp quy hoạch đô thị một cách chiến lược.

Chương trình sẽ tập trung thực hiện các nghiên cứu sâu trên cơ sở thu thập và phân tích các dữ liệu biến đối khí hậu hiện tại; tài trợ một số hạng mục đầu tư thí điểm mang tính chiến lược liên quan tới kiểm soát ngập lụt, nhằm xem xét các biện pháp phù hợp về thích ứng trong lĩnh vực nguồn nước tại các khu vực đô thị.

Ngoài những nội dung trên, chương trình cũng triển khai hợp phần quan trọng về xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ các bên có liên quan (cấp ra quyết định, người dân, cộng đồng, khu vực tư nhân.... tại các tỉnh) để thích ứng lối sống của họ với biến đổi khí hậu.

Hai bên hy vọng rằng nhiều bài học kinh nghiệm thu được từ chương trình này có thể được vận dụng để triển khai thực hiện chiến lược "Tăng trưởng xanh" của Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt năm ngoái.

Thời gian thực hiện của các dự án nêu trên là 6 năm. Uỷ ban nhân dân các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Tĩnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện dự án.

(Nguồn: Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast