WB lần đầu phát hành trái phiếu hỗ trợ các nước nghèo nhất thế giới

Quỹ chuyên hỗ trợ các quốc gia nghèo nhất trên thế giới của Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo đã huy động được 1,5 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu đầu tiên trên toàn cầu.

wb lan dau phat hanh trai phieu ho tro cac nuoc ngheo nhat the gioi

Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ tại Kebri Dahar,đông nam Ethiopia ngày 27/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/4, WB cho biết Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) đã phát hành trái phiếu loại AAA kỳ hạn 5 năm.

Chủ tịch WB Jim Yong Kimvcho rằng đợt phát hành trái phiếu này cho phép IDA huy động vốn để có thể giải quyết được một số thách thức lớn nhất của thế giới và giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Theo ông, mặc dù mới lần đầu phát hành trái phiếu, song IDA là một tổ chức có bề dày hoạt động với 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gây quỹ, hỗ trợ tài chính cho một số nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Tổ chức này chuyên cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các nước nghèo nhất, đặc biệt phục vụ các dự án phát triển bền vững.

Trong lần phát hành trái phiếu này, ban đầu IDA dự định huy động khoảng 300 triệu USD, song con số thực tế gấp gần 5 lần cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với hoạt động của cơ quan này.

Ngân hàng trung ương các nước mua khoảng 40% số trái phiếu phát hành, các ngân hàng khác - 25% và 25% là các quỹ hưu trí.

IDA trước đây chỉ dựa vào các khoản đóng góp định kỳ của các chính phủ để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, đến năm 2016, các nước đã nhất trí phát hành trái phiếu để mở rộng danh sách các nhà đầu tư. Trong 3 năm qua, mỗi năm IDA đã tài trợ trung bình 18 tỷ USD/năm cho 113 quốc gia trên thế giới.

IDA là tổ chức trực thuộc WB, được thành lập năm 1960. IDA chuyên cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các quốc gia nghèo nhất thế giới với mục tiêu nhằm xóa đói giảm nghèo thông qua việc cung cấp các khoản cho vay không lãi suất cũng như các khoản viện trợ không hoàn lại cho các chương trình hoặc dự án để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa bỏ bất bình đẳng cũng như cải thiện đời sống.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast