Xã nghèo Đức La vững vàng trên đất lũ

Đức La (Đức Thọ) là xã nằm sát bờ sông La thường xuyên bị bão lũ uy hiếp. Tuy vậy nhờ nội lực của dân và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ chính quyền, Đức La đang dần thay đổi với bộ mặt mới về kinh tế và văn hoá.

Tập trung cho chăn nuôi

Một nét đặc thù riêng ở xã Đức La ( Đức Thọ) là vườn tược chật chội, hộ nhiều nhất chỉ khoảng hơn 1 sào, đã thế lại thuộc vùng đất trũng nên rất khó trồng các loại cây ăn quả. Nhưng trong cái khó người Đức La vẫn duy trì được nghề chăn nuôi truyền thống : trâu bò, gà, lợn, vịt, ngan, ngỗng.. Dưới các hình thức : chăn dắt ngoài đồng, nuôi khoanh vùng các loại ao hồ đã đấu thầu và nuôi nhốt trong mỗi gia đình. Điều thuận lợi cho chăn nuôi ở đây là công tác dịch vụ thú y thưong xuyên triển khai đồng bộ quyết liệt. Nhiều năm qua ở xã Đức La các loại dịch bệnh như dịch nhiệt thán, dịch lở mồm long mống không nẩy sinh. Kể cả khi các địa phương trong tỉnh rộ lên dịch cúm da cầm H5N1 khiến nhiều cơ sở khuynh gia bại sản thì ở Đức La vẫn vẫn phát triển nhanh về tổng đàn...

Nhà chống lũ cho trâu bò của chị Nguyễn Thị Sơn
Nhà chống lũ cho trâu bò của chị Nguyễn Thị Sơn

Ông Nguyễn Xuân Linh chủ tịch UBND xã cho biết “ Năm nào cũng vậy dù lũ nhỏ hay lũ lớn xã chỉ đạo tích cực các thôn xóm tổ chức chiến dịch làm môi trường. Trước hết là dọn dẹp bùn lầy rác đọng, khơi thông các ao hồ cống rãnh... Đây là việc làm rất thiết thực được nhân dân đồng tình cao”. Người dân Đức La ham làm và an tâm với công việc mình làm bởi cùng với môi trường sạch về khí hậu còn đảm bảo tốt về trật tự trị an. Xóm làng đoàn kết thương yêu nhau, các tổ tự vệ tổ tự quản hoạt động khá hiệu quả, làng xã không xẩy ra trộm cấp và tranh giành ghen tuông đố kỵ nhau.. Đây chính là động lực lớn để mọi người biết vượt qua gian khổ. Chị Nguyễn Thị Sơn một giáo dân ở xóm ba xã Đức La cho biết : “ Gia đình chị nuôi tới 5 người con và hiện nay vẫn là một gia đình khá giả trong thôn bởi chị tập trung chủ yếu tập trung nuôi bò và nuôi lợn. Hàng năm chuồng chị bao giờ cũng có trên 20 con, chị vừa bán lợn thịt vừa xuất lợn giống. Điều quan trọng là chăn nuôi gắn liền với tiêu thụ”. Theo chị Sơn “ Muốn người ta tin vào hàng mình người chăn nuôi phải có chữ tâm. Trước hết tạo được nguồn thức ăn sạch cho lợn đơn giản chỉ bằng cây chuối vườn, cám, ngô, bèo, dây khoai lang...và không dùng thức ăn tăng trọng không rõ nguồn gốc. Trong lúc trao đổi hàng hoá thì không nên vì lợi nhuận mà thách đố giá với khách hàng..”. Cách làm như chị Sơn được nhiều gia đình trong thôn xóm học tập. Năm nay gia đình chị chị Sơn còn có thêm niềm vui mới xây được chồng tránh lũ cho trâu bò và gà lợn. Nếu lũ đến chị chẳng lo dắt trâu bò và chở gà lợn đi sang làng bên đê song La gửi nữa. Hiện nay Đức La đã có tới 140 gia đình có nhà tránh lũ, chiếm 60% dân số

Năm 2012 tổng số đàn gia cầm ở xã Đức La phát triển hơn 1 vạn con gà vit và ngan ngỗng , số trâu bò đạt 565 con, tổng đàn lợn đạt 650 con.

Người dân Đức La còn có kinh nghiệm nắm bắt được sức mua thị trường nên không làm ăn theo kiểu chạy đua số lượng. Do vậy số lượng có thể chưa lớn so với nhiều địa phương khác nhưng chất lượng sạch về nguồn thực phẩm được xem là yếu tố hàng đầu.

Đẩy mạnh sản xuất gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ và chính quyền, địa phương đã gieo cấy trồng trỉa khép kín toàn bộ diện tích 2 vụ đông xuân và hè thu. Nhờ áp dụng đúng quy trình khoa học kỹ thuật trong sản xuất cùng với sự cần cù chịu khó chăm sóc của người dân nên xã Đức La đã đạt được những kết quả khả quan với tổng sản lượng lương thực hơn 1063 tấn đạt 102% kế hoạch, sản lượng lạc đạt 156 tấn đạt 144% kế hoạch. Ngoài ra Đức La còn phát triển được 15 ha rau sạch. Hướng phát triển và quy hoạch rau an toàn đang được xã nghiên cứu và sẽ có những dự án mở rộng cho những năm tiếp theo. Một cán bộ phụ trách nông nghiệp xã bộc lộ “ Thời gian qua địa phương đã có những chuyển biến trong công tác điều hành. Tổ chức tốt các khâu dịch vụ : giống mới, phân bón, thuốc trừ sâu đảm bảo cho bàn con an tâm sản xuất. Mặt khác khởi động lại mô hình hợp tác xã với phương thức làm ăn tân tiến hơn. Khi quy mô hợp tác xã hoạt động có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân làm đúng lịch thời vụ gieo trồng, hiểu biết hơn quy trình chăm bón, đầu tư thâm canh mùa vụ.

Nhân dân Đức La xây kè chắn lũ bờ sông La
Nhân dân Đức La xây kè chắn lũ bờ sông La

Đảng uỷ và chính quyền xã Đức La xác định : Là xã bị tác động nhiều tới mưa bão, bờ sông thường hay gây sạt lở ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần mọi người, do vậy ngoài việc khắc phục hậu quả lũ lụt, hàn gắn xây kè đá bờ sông, tích cực củng cố trạm bơm kênh mương của dự án HIRDP tài trợ, xã chỉ đạo bà con phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, sửa chửa những đoạn đường gập gềnh, cua khúc nhằm đẳm bảo cho nhân dân đi lại dễ dàng. Thực hiện các chỉ thị ban hành của trên, phòng địa chính xã đã tổ chức tốt các hoạt động về đất đai, tiến hành khảo sát lại các loại đất : đất lưu không, đất cồn soi bãi nổi. Nơi nào diện tích đất còn bỏ trồng, dân có thể sản xuất được thì tạo mọi điều kiện cho dân phát huy. Trên cơ sở đảm bảo khách quan, dân chủ, tránh tình trạng gây bức xúc trong việc cấp đất.

Trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới, xã Đức La thật sự gặp nhiều vấn đề bất cập. Kết quả sau 1 năm thực hiện xã đã thực hiện được 7/19 tiêu chí đạt với bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Nhân dân chân chất và cần cù lao động, tuân thủ mọi chủ trương của trên, nhiều người đã tham gia hiến đất với tổng số diện tích lên tới 4ha. Song khả năng huy động tiền trong dân rất có hạn bởi mức sống dân còn thấp, thậm chí còn nhiều gia đình nghèo. Chính vì thế để bắt tay thực hiện những công trình xây dựng lớn, Đức La sẽ chậm hơn so với nhiều nơi. Tiên lượng được những vấn đề này nên cán bộ địa phương đã có những bước đi thận trọng, không mang tính áp đặt, chạy đua thành tích để làm mất lòng dân. Nhất là phải tính toán kỹ trong công tác quy hoạch tổng thể không thể làm mất nét đẹp dân gian , nét đẹp ngàn đời của vùng sông nước hữu tình. Vừa tuyên truyền vừ trưng cầu ý kiến nhân dân, “nghe dân nói và nói với dân” qua hội nghị thôn xóm. Hiện tại xã Đức La với đề án quy hoạch xây dựng Nông thôn mới đã được UBND huyện Đức Thọ xét duyệt, cơ quan tư vấn đã báo cáo khá chi tiết về các nội dung quy hoạch, một số hạ mục đang được tiếp tục bổ sung và chỉnh sửa với mục tiêu : Nông thôn mới phải có nhiều nét mới, làm cho Đức La phát triển tốt hơn, toàn diện hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast