Xăng dầu giảm giá - Ngư dân giảm “gánh” lo toan!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, xăng dầu liên tục giảm giá đã tác động tích cực đến hoạt động khai thác, đánh bắt thủy, hải sản. Bà con ngư dân vui hơn bởi đã giảm được phần nào chi phí đi lại, tăng lợi nhuận trong những chuyến ra khơi.

Sau hành trình 5 ngày đêm trên biển, chiếc tàu 320 CV của anh Lê Văn Sơn (xóm Hội Thủy, Xuân Hội, Nghi Xuân) trở về trong niềm háo hức của người thân. Giờ đây, anh lại chuẩn bị ngư cụ, thực phẩm, xăng dầu để tiếp tục lên đường. Anh Sơn vui mừng chia sẻ: “Tàu chúng tôi đánh bắt xa bờ từ 40–60 hải lý, mỗi chuyến đi kéo dài 4–5 ngày, có khi cả tuần, nên giá xăng dầu hạ, anh em vô cùng phấn khởi”.

Xăng dầu giảm giá - Ngư dân giảm “gánh” lo toan! ảnh 1

Thời gian qua, xăng dầu giảm giá liên tục đã giúp ngư dân tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao lợi nhuận

Được biết, tàu thuyền chủ yếu chạy bằng dầu diesel, từ khi giá dầu diesel “xuống dốc” đã tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập. Ngày 28/7, giá dầu diesel 0,05S là 22.330 đồng/lít thì đến ngày 6/12 (sau 11 lần giảm giá liên tiếp) giảm xuống còn 18.410 đồng/lít. “Trung bình một đêm đánh bắt, tàu chúng tôi tiêu tốn khoảng 500 lít dầu, nếu chuyến đó khai thác trong 5 đêm thì sau 11 lần dầu giảm giá sẽ tiết kiệm được 9,8 triệu đồng. Mỗi tháng, bình quân chúng tôi đi biển 5 lần, đồng nghĩa, sẽ tiết kiệm được 49 triệu đồng chi phí nhiên liệu. Đó là số tiền không nhỏ” - anh Sơn cho biết.

Ông Đậu Văn Liệu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “Xuân Hội hiện có 1/3 dân số tham gia đánh bắt thủy, hải sản, bao gồm 96 tàu thuyền các loại. Trong đó, chủ yếu là tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ, dài ngày. Thời gian qua, xăng dầu giảm giá liên tục là tín hiệu vui đối với bà con”. Cũng theo ông Liệu, năm nay, sản lượng đánh bắt của địa phương cao hơn năm ngoái. Cụ thể, đến thời điểm này, toàn xã đã thu về 5.448 tấn cá các loại, tăng 1.000 tấn so với cùng kỳ, song, giá trị sản lượng lại thấp hơn bởi nhóm cá giá trị kinh tế cao chỉ chiếm 65%. Vì thế, chi phí nguyên liệu giảm đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Xăng dầu giảm giá, không chỉ bà con vùng biển cửa mà ngư dân các xã bãi ngang cũng phấn khởi không kém. Xuân Yên (Nghi Xuân) có tỷ lệ dân số tham gia đánh bắt tương đối lớn với số lượng 230 tàu thuyền các loại. Ngư dân ở đây chủ yếu đánh bắt vùng lộng, phương tiện tàu thuyền nhỏ, dụng cụ đánh bắt tương đối thô sơ, trong khi nguồn thủy sản ngày một cạn kiệt nên sản lượng không lớn, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Anh Phạm Ngọc Trường (thôn Yên Lợi) bày tỏ: “Thuyền của tôi công suất nhỏ 24 CV, thường đánh bắt trong ngày. Thời điểm này là mùa cá cháo nên lịch đi biển rất thất thường. Bình thường, tôi đi 2 chuyến, song, ngày được cá thì 3–4 chuyến, tiêu tốn lượng nhiên liệu khá lớn. Với giá xăng dầu như hiện nay, mỗi tháng, gia đình tôi cũng tiết kiệm được vài triệu đồng, có thêm “đồng vô, đồng ra” để trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học”.

Xăng dầu giảm giá - Ngư dân giảm “gánh” lo toan! ảnh 2

Bà con ngư dân vui hơn bởi đã giảm được phần nào chi phí đi lại, tăng lợi nhuận trong những chuyến ra khơi

“Đối với ngư dân, mỗi chuyến ra khơi đều canh cánh nỗi lo về nhiên liệu và giá cả sản phẩm. Nếu giá dầu cao, giá sản phẩm không ổn định thì dù chuyến đó có trúng đậm, thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Vì thế, niềm mong mỏi của chúng tôi là giá xăng dầu ổn định” - anh Trần Thế Cậy (Thạch Bằng, Lộc Hà) chia sẻ.

Tính đến ngày 16/10/2014, toàn tỉnh có 3.755 tàu cá lắp máy đã tiến hành đăng ký sở hữu và đi vào hoạt động. Trong đó, 2.880 chiếc có công suất dưới 20 CV, 875 chiếc công suất từ 20 CV trở lên. Đặc biệt, có 165 tàu đánh bắt xa bờ, công suất lớn, từ 90–500 CV. Có thể thấy, nguồn nhiên liệu giảm đã tạo động lực cho ngư dân yên tâm bám biển.

Ông Trần Xuân Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Chi phí nhiên liệu chiếm từ 70-80% tổng chi phí mỗi chuyến đi biển của ngư dân. Trước đây, giá xăng dầu tăng kéo theo các chi phí khác tăng trong khi đầu ra sản phẩm không ổn định, bị ép giá… dẫn đến thua lỗ nên số lượng tàu thuyền nằm bờ nhiều. Hiện nay, chi phí nhiên liệu giảm là điều kiện thuận lợi với người dân vùng biển. Đó cũng chính là động lực để họ hăng hái ra khơi, mở khoang thuyền đón “lộc” về…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast