Xây bộ tiêu chí và thiết kế nhà xanh cho người dân TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/6, Ban Điều phối dự án SRDP – IWMC Hà Tĩnh tổ chức hội thảo góp ý báo cáo xây dựng bộ tiêu chí và thiết kế nhà xanh cho TP. Hà Tĩnh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

xay bo tieu chi va thiet ke nha xanh cho nguoi dan tp ha tinh

Đây là một trong những hợp phần của Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với BĐKH tại tỉnh Hà Tĩnh” (IWMC Hà Tĩnh) do Vương quốc Bỉ tài trợ.

Theo báo cáo tóm tắt về dự án, kiến trúc xanh ngày một khẳng định vị thế và trở thành xu thế tất yếu trong sự phát triển toàn cầu, đặc biệt trong hoàn cảnh thế giới phải đối mặt với nguy cơ và hiểm họa ngày càng tàn khốc do BĐKH gây nên. Theo đó, dự án xây dựng bộ tiêu chí và thiết kế mẫu nhà xanh tại TP. Hà Tĩnh được thực hiện như một yêu cầu cấp thiết được đặt ra từ thực tiễn phát triển đô thị và KT-XH của TP. Hà Tĩnh.

xay bo tieu chi va thiet ke nha xanh cho nguoi dan tp ha tinh

Ông Phan Văn Tài - Phó Giám đốc Ban Điều phối dự án: Một khi bộ tiêu chí được ban hành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề trong xây dựng nhà ở chống BĐKH.

Bộ tiêu chí kiến trúc xanh cho nhà ở TP. Hà Tĩnh bao gồm các tiêu chí: bền vững về địa điểm, tiết kiệm năng lượng, khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên, sử dụng vật liệu, chất lượng môi trường trong nhà, thích ứng với BĐKH và ứng phó với thảm họa.

Dự án cũng chỉ ra các giải pháp vận dụng bộ tiêu chí kiến trúc xanh để thiết kế nhà ở thấp tầng thích ứng với BĐKH tại TP Hà Tĩnh...

xay bo tieu chi va thiet ke nha xanh cho nguoi dan tp ha tinh

Anh Phạm Văn Thắng - Phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh: Các tiêu chí cần được chỉ ra một cách cụ thể hơn để người dân vận dụng vào cuộc sống.

xay bo tieu chi va thiet ke nha xanh cho nguoi dan tp ha tinh

Thầy Nguyễn Đình Chiến, chuyên viên phòng GD – ĐT TP Hà Tĩnh: Nếu thiết kế nhà xanh được đầu tư xây dựng trong trường học thì sẽ là một kênh tuyên truyền vô cùng hiệu quả cho dự án

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, các tiêu chí đưa ra rất phù hợp với nhà ở trên địa bàn Hà Tĩnh. Tuy nhiên, tiêu chí cần cụ thể hơn để người dân vận dụng vào cuộc sống; khí hậu Hà Tĩnh khắc nghiệt hơn các vùng miền khác nên cần có giải pháp để vừa thông gió, vừa che nắng; đây là tiêu chí cho nhà ở thành phố, vậy áp dụng cho nhà ở vùng nông thôn liệu có phù hợp không?

Kết thúc hội thảo, Ban Điều phối Dự án SRDP – IWMC Hà Tĩnh yêu cầu đơn vị tư vấn tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện bộ tiêu chí/tiêu chuẩn nhà xanh. Đây sẽ là “chìa khóa” giúp người dân Hà Tĩnh đưa ra các giải pháp xây dựng nhà ở theo kiến trúc xanh, ứng phó với BĐKH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast