Xây dựng các phương án GPMB cụ thể, linh hoạt trong triển khai

(Baohatinh.vn) - Chiều 13/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi giao ban với UBND huyện Kỳ Anh nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn và kế hoạch thời gian tới.

Xây dựng các phương án GPMB cụ thể, linh hoạt trong triển khai ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị bám sát, nhận định tình hình đối với những nơi chưa được người dân đồng thuận; xây dựng phương án cụ thể, chi tiết nhưng phải linh động và phải đảm bảo an toàn

Theo báo cáo, công tác di dời thôn Đông Yên vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Huyện đã phát thông báo lần 3 cho các hộ dân cưỡng chế kiểm kê nhưng không có hộ dân nào phối hợp đối chiếu. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân nhận tiền, nhận đất; hỗ trợ di chuyển tài sản đối với những hộ chưa di dời; làm việc với linh mục, ban hành giáo tạo sự đồng thuận trong tháo dỡ các công trình thờ tự.

Xây dựng các phương án GPMB cụ thể, linh hoạt trong triển khai ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thanh Hòa: Đề nghị BQL KKT tỉnh sớm tổ chức làm việc với các doanh nghiệp thôn Đông Yên để xử lý các kiến nghị, đề xuất; triển khai thi công chợ tại khu TĐC mới; chỉ đạo thi công dứt điểm các công trình hạ tầng khu TĐC Đông Yên.

Về dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng, tiếp tục rà soát lại diện tích đã chi trả (đợt 5) cho 297/304 hộ với diện tích 460,76/469,14ha để bàn giao cho chủ đầu tư. Quá trình xác định thời điểm sử dụng, loại đất của các hộ dân tại hồ Rào Trổ vẫn gặp nhiều khó khăn. Huyện sẽ rà soát giao mặt bằng và hoàn tất hồ sơ GPMB tại xã Kỳ Thượng; hoàn thành xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất phần diện tích tại Kỳ Tây, làm xong áp giá, phê duyệt trong tháng 4/2015; phối hợp quy hoạch xây dựng khu TĐC cho xã Kỳ Tây; tập trung hoàn thiện phê duyệt phương án chuyển đổi nghề cho các hộ dân vùng ảnh hưởng bara Kỳ Hà. Cùng đó là hoàn chỉnh các thủ tục để trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tiến hành chi trả tiền trong tháng 4/2015 đối với dự án nhà máy nước giai đoạn 2.

Xây dựng các phương án GPMB cụ thể, linh hoạt trong triển khai ảnh 3

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện lực quốc gia đề nghị tỉnh, huyện đôn đốc các hộ dân tại khoảng cột 35-37 đã nhận tiền bồi thường di dời nhà ra ngoài hành lang để đảm bảo an toàn trong quá trình đóng điện và vận hành.

Tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc khoảng néo 3B-6B, 19B-23B và 31B-38B để đơn vị thi công kéo dây; tổ chức vận động nhận tiền kéo dây đường điện tại thôn Hòa Lộc (Kỳ Trinh) đối với dự án đường điện 500KV Vũng Áng rẽ Hà Tĩnh – Đà Nẵng.

Với dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2, 3, đã hoàn thành kiểm kê, áp giá 43/45 hộ, đang hoàn thiện bản đồ để trình thẩm định, phê duyệt; phấn đấu hoàn thành đo vẽ bản đồ trong tháng 3/2015, tiến hành kiểm kê từ tháng 4/2015.

Xây dựng các phương án GPMB cụ thể, linh hoạt trong triển khai ảnh 4

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hậu Thành: Nên ưu tiên giải quyết các vướng mắc GPMB của công trình đường điện 500KV

Công trình kênh tách nước phân lũ giai đoạn 2 và 3, giao UBND xã Kỳ Trinh tiếp tục thông báo cho các hộ dân biết kế hoạch triển khai thi công dự án, xây dựng phương án để bảo vệ thi công trong tháng 3/2015.

Huyện cũng có kế hoạch, phương án trong thời gian tới nhằm xử lý những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án khác.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị bám sát, nhận định tình hình đối với những nơi chưa được người dân đồng thuận; xây dựng phương án cụ thể, chi tiết nhưng phải linh động và phải đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong quá trình triển khai các phương án.

Tại Đông Yên, huyện Kỳ Anh, chuẩn bị các phương án riêng, chi tiết đối với công trình nhà ở và các công trình thờ tự; hoàn chỉnh kế hoạch tháo dỡ các công trình, trong đó kêu gọi xã hội hóa, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn di chuyển về nơi ở mới.

Liên quan đến đường điện 500KV, đề nghị hội đồng bồi thường, đơn vị thi công, UBND xã tích cực tuyên truyền, thông báo đến tận hộ gia đình; đảm bảo có phương án chuyển đổi nghề cho người dân; đơn vị thi công cần sớm có phương án tổ chức kéo dây thật chi tiết...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast