Xây dựng cánh đồng mẫu phải hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho nông dân

Chiều 27/11, Sở NN&PTNT tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp và địa phương về liên kết sản xuất lúa theo cánh đồng mẫu.

Vụ xuân 2013, Hà Tĩnh gieo cấy trên diện tích 54.440 ha với các loại giống chủ lực VTNA2, RVT, TH3-3, HT1, Syn6, Nhị ưu 838 và N98. Theo đó, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, nhằm thực hiện mục tiêu sản xuất vụ xuân 2013 đúng theo phương hướng chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, chú trọng nhất là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, chỉ đạo quyết liệt để xóa bỏ trà xuân sớm, bố trí trà xuân trung hợp lý và tăng tối đa diện tích trà xuân muộn.

Đến thời điểm này, giống và vật tư phân bón cơ bản đáp ứng đủ phục vụ sản xuất cho vụ tới. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động ký hợp đồng với doanh nghiệp liên kết sản xuất vùng lúa hàng hóa tập trung, xây dựng CĐM.

Mô hình liên kết với DN sản xuất giống VTNA2 mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình liên kết với DN sản xuất giống VTNA2 mang lại hiệu quả kinh tế cao

Theo đăng ký của các địa phương, các công ty đã ký hợp đồng liên kết khép kín với người nông dân từ khâu cung ứng giống, sản xuất đến bao tiêu sản phẩm. Doanh nghiệp cho người dân nợ tiền giống, phân bón và sẽ được khấu trừ sau thu hoạch. Chẳng hạn: Tổng công ty CP VTNN Nghệ An liên kết sản xuất 2.757 ha giống lúa VTNA2; Công ty CP VTNN Hà Tĩnh xây dựng 4 CĐM với diện tích gần 100 ha giống lúa Gia Lộc 102…

Tại buổi làm việc, một số địa phương đề nghị doanh nghiệp bổ sung điều khoản về trách nhiệm của mỗi bên nếu có rủi ro.

Ngành NN&PTNT khuyến cáo các địa phương khi xây dựng CĐM cần cẩn trọng lựa chọn loại giống, nhất là đối với loại giống chưa được Bộ NN&PTNT công nhận là bộ giống quốc gia. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cung ứng cần chú trọng công tác tập huấn quy trình sản xuất của từng loại giống mình cung ứng cho bà con nông dân, nhằm xây dựng cánh đồng mẫu một cách an toàn, hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo quyền lợi cho người nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast