Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thu ngân sách ngay từ đầu năm

(Baohatinh.vn) - Chiều 13/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng Đoàn giám sát số 3 chủ trì cuộc họp tổng kết công tác thu ngân sách của đoàn năm 2014 và bàn các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thu ngân sách ngay từ đầu năm ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: “Cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức bố trí nhân lực khoa học để phát huy năng lực quản lý của từng ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác ngay từ đầu năm…”

Đoàn giám sát số 3 thực hiện kiểm tra, rà soát thu ngân sách trên 5 địa bàn gồm: Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Khê, Lộc Hà và TP Hà Tĩnh. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, với quyết tâm phấn đấu thu đạt và vượt dự toán, Đoàn số 3 đã chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc.

Tính đến 31/12/2014, kế hoạch thực hiện tính chung cả 5 địa bàn do đoàn phụ trách đều đạt cao: 149% so với dự toán trung ương, 117% kế hoạch HĐND tỉnh giao và 133% so với cùng kỳ. Trong đó, Lộc Hà vượt 62%, Nghi Xuân vượt 24%, Can Lộc vượt 19%, Hương Khê vượt 16% và TP Hà Tĩnh vượt 12% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Tại cuộc họp, các thành viên đoàn tập trung phân tích những cách làm trong thời gian qua để rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tới. Theo đó, để đạt được kết quả như trên, Đoàn số 3 đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các nguồn thu từ các DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh, dịch vụ; các DN có doanh thu lớn nhưng nộp thuế thấp, các DN có quy mô lớn nhưng kê khai lỗ, không phát sinh thuế; rà soát tất cả các lĩnh vực còn có khả năng thu trên cơ sở phối hợp nhịp nhàng với các thành viên để mang lại hiệu quả. Đoàn cũng cương quyết trong vấn đề xử lý, truy thu nợ đọng thuế…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những kết quả đoàn đạt được, nhất là những giải pháp thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào tăng thu ngân sách của 5 địa bàn phụ trách. Đây là cách làm tạo tiền đề cho công tác thu ngân sách nhà nước thời gian tới.

Để thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách 2015, Trưởng Đoàn giám sát số 3 cho rằng, công tác thuế phải được xã hội hóa trên cơ sở lấy cán bộ ngành thuế làm nòng cốt, cả hệ thống chính trị phải thực sự vào cuộc và nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác này.

Rút kinh nghiệm từ năm 2014, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nhân lực hợp lý để phát huy năng lực quản lý của từng ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác và tránh bị động cho các thành viên…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast