Xây dựng khu chè mẫu - hướng sản xuất mới tại Hương Trà

Xã Hương Trà (Hương Khê), vốn được “chuyển đổi” từ thị trấn Nông trường 20/4, việc bắt tay xây dựng NTM gặp khá nhiều thuận lợi. Mang truyền thống của giai cấp công nhân, người dân ở đây có ý thức cao, lao động có kỷ luật và kỹ thuật, trình độ dân trí đồng đều. Nhờ đó, trong đề án sản xuất, phát huy lợi thế địa phương, việc xây dựng khu chè mẫu ở đây bước đầu đưa lại hiệu quả đáng kể.

Những đồi chè xanh mướt đang vào thời kỳ thu hoạch, những công nhân, nông dân mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn rạng rỡ bên những giỏ chè nặng trĩu... Đó là hình ảnh thường gặp tại các đồi chè xã Hương Trà vào những ngày này. Kết thúc ngày làm việc của những người dân xã Hương Trà thường được đo đếm bằng thành quả lao động cụ thể tại các bàn cân...

Việc xây dựng khu chè mẫu tại xã Hương Trà mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thuận Huế

Việc xây dựng khu chè mẫu tại xã Hương Trà mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thuận Huế

Gia đình bà Cương, ông Diệu (xóm Tiền Phong) đều là công nhân của Xí nghiệp Chè 20/4, mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng họ vẫn nhận khoán thêm 2.500 m2 chè. Số diện tích này đều nằm trong khu chè mẫu mà xã Hương Trà và Xí nghiệp đang đầu tư để nâng cao năng suất, chất lượng đồi chè trong quá trình triển khai thực hiện đề án sản xuất xây dựng NTM. Ông Diệu cho biết, mấy chục năm gắn bó với người và đất Hương Trà, hình ảnh cây chè đã thực sự ăn sâu vào máu thịt của mình. Gắn bó với cây chè, dường như không chỉ bởi chuyện cơm, áo, gạo, tiền mà hơn hết là một tình yêu trọn vẹn với màu xanh của núi đồi hôm nay.

Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Hương Khê sẽ về đích vào năm 2013, điểm nhấn lớn nhất của Hương Trà là việc triển khai có hiệu quả đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Trong đó, việc xây dựng khu chè mẫu được xem là một trong những vấn đề then chốt để tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công đề án. Hiện tại, xã Hương Trà có 192 ha đất trồng chè với 2 loại giống chủ lực là PH1 và VDP2. \

rong giai đoạn đầu, sẽ quy hoạch vùng trọng điểm tại xóm 4 và xóm 7 để xây dựng 30 ha chè mẫu. Tại đây, xã đã trích ngân sách hỗ trợ để hoàn thiện hệ thống đường giao thông, đầu tư phân bón hữu cơ để các hộ thâm canh, tăng năng suất, đầu tư kinh phí cho hệ thống công trình thủy lợi, bể thẩm thấu và hệ thống cây tạo bóng mát cho chè. Ông Lê Xuân Sơn - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Xí nghiệp Chè 20/4 khẳng định: Với 60 hộ tham gia, trung bình mỗi hộ khoảng

5.000 m2, được giao đất lâu dài, Xí nghiệp sẽ trực tiếp bao tiêu đầu ra cho sản phẩm chè của người dân. Bước đầu, qua gần 2 năm thực hiện, trung bình mỗi ha chè cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Năng suất tăng, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đây đều là những sản phẩm chè sạch, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Là người từng có thời gian dài bươn chải làm ăn ở các vùng đất khách xứ người, hơn ai hết, chị Dương Thị Khánh thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của những người con ly hương. 8 năm về lại quê hương lập nghiệp là chừng ấy thời gian chị gắn bó với đồi chè của Hương Trà. Từ nửa ha này, thu nhập ổn định mỗi năm 40 triệu đồng, chắt chiu thu vén, gom góp, chị đã có một cơ ngơi đàng hoàng, các con có điều kiện học hành. Chị cho biết, tham gia khu chè mẫu, trau chuốt cho những vườn chè xanh - sạch - đẹp, chị nhận thức được rằng, chè không những là cây XĐGN mà đang làm giàu cho người dân miền sơn cước.

Anh Phạm Thế Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Điều thuận lợi của Hương Trà trong quá trình đầu tư phát triển cây trồng chủ lực chính là việc không phải trăn trở về đầu ra của sản phẩm. Người dân Hương Trà với truyền thống của những làng công nhân có ý thức tổ chức kỷ luật cao nên việc bắt nhịp sản xuất hàng hóa không mấy khó khăn. Xí nghiệp Chè 20/4 sẵn sàng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Nhiều chính sách hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là Quyết định số 23 của UBND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất chè công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2015 thực sự đã mang lại nhiều tín hiệu vui cho người dân Hương Trà.

Xây dựng khu chè mẫu, phát triển thêm nhiều giống chè mới, tập trung nâng cao năng suất và chất lượng tại các vùng chè truyền thống là những hướng đi song hành đang được Hương Trà chú trọng trong quá trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Trước mắt không chỉ là chuyện GQVL thường xuyên cho trên 800 lao động tại địa phương, cải thiện và ổn định đời sống của người làm chè, mà quan trọng hơn còn góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ rừng đầu nguồn tại huyện Hương Khê có hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast