Xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị

Là 1 trong 13 xã xây dựng điểm NTM của tỉnh, đến thời điểm này , xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, chỉ còn 3 tiêu chí. Tuy nhiên,để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi sự cố gắng rất lớn, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của Đảng bộ và nhân dân toàn xã.

Con đường bê bông dài 700m về xóm Liên Thanh, xã Thạch Hạ mới được hoàn thành vào trước dịp tết Nguyên Đán năm nay
Con đường bê bông dài 700m về xóm Liên Thanh, xã Thạch Hạ mới được hoàn thành vào trước dịp tết Nguyên Đán năm nay

Chúng tôi về Thạch Hạ vào một ngày đầu xuân Quý Tỵ, khi hương xuân còn ấm nồng trên mỗi đường làng, ngõ xóm và ngoài đồng tràn ngập tiếng nói cười của bà con nông dân đang gấp rút cấy xong những thửa mạ cuối cùng của vụ xuân. Chị Lê Thị Hương - xóm Liên Thanh vừa nhanh tay cấy vừa vui vẻ trò chuyện với chúng tôi: "Năm nay thời tiết rất thuận lợi nên ăn tết xong là chúng tôi tranh thủ ra đồng để cấy cho xong theo đúng lịch sản xuất,giống xuân muộn mà được nắng thế này là phát triển nhanh lắm..." .Vào trụ sở UBND xã, các đồng chí lãnh đạo đều đi vắng rất may chúng tôi gặp được bác Võ Tá Thanh - Chủ tịch UBMTTQ xã vừa thăm đồng về. Bên ấm chè xanh đặc quánh, chuyện về xây dựng nông thôn mới của xã đã được đưa ra bàn thảo một cách sôi nổi .

Xuất phát từ đặc điểm là một xã nằm ven thành phố nên việc xây dựng NTM ở đây có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất là do quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh nên việc vận động người dân hiến đất, hiến cây rất khó. Bên cạnh đó, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp hơn các ngành nghề khác nên người dân không mấy mặn mà. Trước thực tế đó, xã Thạch Hạ xác định xây dựng NTM phải gắn liền với phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Hướng đi đúng đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và họ đã vào cuộc bằng những việc làm thiết thực. Trước hết, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt, sinh động đến tận người dân như: tổ chức hội thi sân khấu hóa đến tận các thôn với sự tham gia của 60 đội, 300 tuyên truyên viên và 5200 lượt người xem. Đài truyền thanh xã mở chuyên mục "Xây dựng nông thôn mới" và phát xuống tận từng hộ gia đình vào tất cả các ngày trong tuần thông qua hệ thống đài FM. Ban văn hóa cũng làm nhiều cụm panô, áp phích tuyên truyền về nội dung này tại nhiều điểm trong xã.

Khi lòng dân đã thuận, phong trào hiến đất và làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. Chỉ tính riêng năm 2012, xã đã làm được 5,5km đường giao thông nông thôn và 4,3km đường nội đồng với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận, ngay khi xã có chủ trương, 306 hộ dân đã tình nguyện hiến hơn 7.000m2 đất ở và đất sản xuất của mình và rất nhiều ngày công đóng góp cùng với xã để nhanh chóng hoàn thành những con đường này. Tấm gương tiên phong trong phong trào hiến đất ở xã Thạch Hạ phải kể đến gia đình ông Võ Tá Hậu, Xóm trưởng Xóm Hạ. Thấy con đường phía sau nhà quanh co, nhỏ hẹp, ông đã vận động thêm 3 hộ xung quanh hiến hơn 250m2 đất vườn để mở con đường mới thẳng, rộng rãi và thuận tiện hơn. Ông Hậu chia sẻ: “Đất vườn của tôi hiện nay mỗi mét vuông có giá khoảng 2 triệu đồng, nếu như xã đền bù thì riêng gia đình tôi cũng được 140 triệu đồng. Với mức giá đền bù như vậy thì chưa biết bao giờ Nhà nước mới đủ tiền đền bù đất cho cả xã, để xóm có đường theo đúng chuẩn NTM. Xuất phát từ ý nghĩ đó, tôi đã tự nguyện hiến 70m2 đất vườn để mở con đường mới trong xóm, khi con đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho bà con nhân dân đi lại, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Từ hệ thống đường giao thông được củng cố, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư và phát triển hơn. Việc quy hoạch NTM hài hòa, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị chung nhằm phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn. Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã quan tâm quy hoạch các vùng chuyên canh trên địa bàn nhằm ổn định đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp theo hướng kinh tế đô thị, sản xuất hàng hóa chất lượng cao phục vụ các nhu cầu trước mắt của người dân và các dự án khu kinh tế trọng điểm của tỉnh trong tương lai. Trong đó, chú trọng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực là: tôm, cua, lúa chất lượng cao, rau sạch. Điển hình như mô hình chuyên canh rau hoa tại khu vực Thành Đồng, xóm Minh Lộc; mô hình trồng cà rốt, đậu đũa, dưa leo, bí xanh...; mô hình lúa cao sản với diện tích 7ha cho sản lượng 60tạ/ha. Xã cũng tập trung cải tạo một số diện tích ao hồ để tiến hành nuôi tôm bán công nghiệp, cá chẽm tại vùng Ghè và Hồng Hà. Bên cạnh đó, các hộ sản xuất kinh doanh buôn bán ngày càng tăng và có thu nhập ổn định.

Trong lộ trình về đích NTM vào năm 2013, xã đang tập trung quyết liệt để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là: Văn hóa, giao thông và trường học. Đây là 3 tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư rất lớn, vì vậy, việc huy động mọi nguồn lực hỗ trợ trong đó lấy sức dân để làm cho dân là giải pháp được xã ưu tiên hàng đầu. Tin tưởng rằng, với truyền thống của một xã anh hùng, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Thạch Hạ sớm thực hiện thành công 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast