Xây dựng NTM phải làm thực chất, khả thi, không hình thức, đối phó

Sáng 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện các sở, ngành liên quan đi kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT, thủy lợi nội đồng và làm việc với BCĐ NTM huyện Kỳ Anh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT tại xã Kỳ Hà

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT tại xã Kỳ Hà

Triển khai thực hiện Đề án GTNT, thuỷ lợi nội đồng năm 2013, huyện Kỳ Anh chỉ đạo các xã đăng ký kế hoạch và ký cam kết bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng với tổng khối lượng gần 93 km. Đến nay, các địa phương đã triển khai thi công 9,5 km đường GTNT.

Cũng trong 4 tháng đầu năm, các địa phương trong huyện đã cắm thêm 8 km mốc chỉ giới quy hoạch, GPMB 33 km các tuyến đường, nhân dân hiến gần 35.000 m2 đất. Ngoài ra, các hộ gia đình đã tự làm đường nối ra các đường ngõ xóm gần 39 km, tổng giá trị ước đạt 20 tỷ đồng.

Nhìn chung, việc thực hiện các nội dung, tiêu chí NTM của Kỳ Anh vẫn còn thấp so với yêu cầu (bình quân mỗi xã hoàn thành 2 tiêu chí); việc xây dựng các mô hình phát triển sản xuất còn khó khăn, quy còn mô nhỏ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, lâu dài và phù hợp nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, xây dựng NTM phải làm thực chất, đảm bảo khả thi, không hình thức, đối phó.

Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn phê bình cán bộ các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Kỳ Anh trong việc chỉ đạo, triển khai, thực hiện xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng việc phát triển sản xuất còn nhiều yếu kém, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn theo QĐ 24, 26 của Kỳ Anh còn thấp; các mô hình đang tự phát là chính, chưa có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu cả hệ thống chính trị của huyện Kỳ Anh tiếp tục quán triệt chủ trương, chính sách của trung ương, tỉnh đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân; quy hoạch xây dựng NTM theo hướng liên kết vùng, tạo ra sản phẩm hàng hoá lớn đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho KKT Vũng Áng và khu vực; ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất và thành lập nhiều HTX, doanh nghiệp để hình thành chuổi: sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast