Xây dựng NTM theo Quyết định 05 đảm bảo chiến lược phát triển

(Baohatinh.vn) - Sáng 3/8, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn – Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Tĩnh chủ trì họp nghe và cho ý kiến một số nội dung bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020 thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Quyết định 05).

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự họp.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Trước đó, ngày 7/2/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND về việc ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020 thực hiện trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo phản ánh của các địa phương, quá trình triển khai thực hiện Quyết định 05 có một số điểm chưa phù hợp, yêu cầu cao, khó thực hiện và cần điều chỉnh.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Việc đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong các tiêu chí là phù hợp thực tiễn và yêu cầu phát triển.

Cụ thể, tiêu chí thủy lợi chỉ nên tính trên diện tích liền vùng, nếu nhỏ lẻ, phân tán thì yêu cầu đảm bảo 20% diện tích được áp dụng biện pháp tưới tiêu tiết kiệm là khó thực hiện. Tiêu chí giáo dục và đào tạo cần bãi bỏ chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cần điều chỉnh diện tích sân vận động giảm từ 13.000m2 xuống 11.000m2. Tiêu chí thu nhập năm 2017 từ 30,5 tiệu đồng/người/năm xuống 28,5 triệu đồng/người/năm.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân: Nhà tập đa chức năng của các trường gần nhau cần bố trí sử dụng chung, tránh lãng phí. Việc bố trí thư viện, phòng đọc ở nhà văn hóa xã cần điều chỉnh phù hợp thực tiễn hiện nay.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn: Tiêu chí thủy lợi yêu cầu có ít nhất 20% diện tích đất sản xuất lâu năm được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, dẫn đến các địa phương khó thực hiện.

Theo các đại biểu, việc nâng cao các tiêu chí theo Quyết định 05 là hoàn toàn cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển trước mắt và trong tương lai. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế nguồn lực còn khó khăn như hiện nay, sẽ rất khó để các địa phương đạt được. Vì vậy, một số tiêu chí như: thư viện, phòng đọc ở xã, sân vận động, nhà tập đa chức năng, khu vui chơi cho người già, trẻ em... cần được “mềm hóa”, điều chỉnh phù hợp thực tiễn. Về tiêu chí giao thông (đường trục xã), các đại biểu nhất trí giữ nguyên quy hoạch nền đường 9m, tuy nhiên việc thực hiện mặt đường có thể chia thành các giai đoạn.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Các tiêu chí Quyết định 05 thuộc sở, ngành nào thì sở, ngành đó phải chịu trách nhiệm phối hợp cùng với địa phương triển khai thực hiện. Về các tiêu chí “cứng” như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thủy lợi... phải giữ quy hoạch. Các xã phải có liên kết về hạ tầng giao thông, đảm bảo độ rộng mặt đường, hệ thống thoát nước. Trong đánh giá các tiêu chí cần linh hoạt, căn cứ thực tế có những cá biệt, nhưng phải đảm bảo điều kiện tối thiểu của Trung ương quy định.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, trong quá trình tham mưu ban hành Quyết định 05 vừa qua đã được chuẩn bị bài bản, trên cơ sở các văn bản, quyết định của Trung ương và căn cứ tình hình thực tiễn xây dựng NTM trong hơn 6 năm qua của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn có số ít nội dung trong một số tiêu chí còn quy định cứng nhắc, khó khăn cho cơ sở. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Văn phòng Điều phối NTM tỉnh với các sở, ngành chưa nhuần nhuyễn, chưa thực sự khâu nối được các trưởng đầu ngành.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc thực hiện Quyết định 05 đảm bảo định hướng phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, không cứng nhắc, máy móc, một số tiêu chí cần được “mềm” hóa phù hợp thực tiễn với điều kiện khả năng hiện nay, nhưng về mặt quy hoạch, định hướng chiến lược là không thay đổi.

xay dung ntm theo quyet dinh 05 dam bao chien luoc phat trien

Hạ tầng giao thông trục chính của xã phải đảm bảo cho sự phát triển lâu dài. Trong tiêu chí thủy lợi, khuyến khích trang bị hệ thống tưới tiết kiệm. Khuyến khích nhưng không quy định mỗi vườn mẫu phải có 1 bản vẽ.

Cần “mềm” hóa một số nội dung như: cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn, trường học; một số sản phẩm có thể dùng chung giữa các thôn, các trường học trong cùng 1 xã thì có thể vận dụng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu các sở, ngành phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tham mưu văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quyết định 05 trình UBND tỉnh trong tháng 8/2017; đồng thời tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast