Xây dựng Thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại 3: Khó đủ bề!

(Baohatinh.vn) - Thị xã Hồng Lĩnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại 3. Tuy nhiên, trên thực tế, địa phương này đang bối rối vì những tiêu chí nằm ngoài tầm với, cần sự hỗ trợ mang tầm chiến lược và lâu dài của cả hệ thống chính trị các cấp.

Hơn 5 năm còn lại là một khoảng thời gian khá dài để thị xã có thể hiện thực hóa các hạng mục trong chặng đường phấn đấu các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, hiện tại, TX Hồng Lĩnh mới chỉ hoàn thành 24/47 tiêu chí của đô thị loại 3. Trong số các tiêu chí đang phấn đấu có rất nhiều tiêu chí đạt dưới 60%.

Một góc thị xã Hồng Lĩnh.
Một góc thị xã Hồng Lĩnh.

Dân số - tiêu chí tưởng chừng đơn giản nhưng hóa ra lại quyết định tất cả các tiêu chí còn lại. Đô thị loại 3 đòi hỏi thị xã có 15 vạn dân, nhưng nếu tính cả khách vãng lai làm ăn buôn bán và cư trú ngắn hạn ở thời điểm hiện tại mới chỉ đạt 5 vạn người. 5 năm trước, thị xã lập đề án mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập thêm một số xã của 2 huyện: Đức Thọ, Nghi Xuân và một phần xã Vượng Lộc (Can Lộc), nâng số đơn vị hành chính thị xã lên 10 phường, xã nhằm giải bài toán quy mô dân số. Tuy nhiên, cho đến nay, đề án này vẫn chưa thể thực hiện do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Khu, cụm CN-TTCN là nơi thu hút lao động, tuy nhiên, ngoài Nhà máy Cọc sợi giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động, các cơ sở khác không quá 100 lao động đang làm việc. Doanh nghiệp (DN) hoặc nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội ở Hồng Lĩnh cũng e ngại, bởi hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và yếu kém. Đến nay, thị xã vẫn chưa có công viên, khu vui chơi giải trí và trung tâm thương mại. Đơn giản, thị xã chưa tìm được nguồn vốn để đầu tư.

TX. Hồng Lĩnh nhìn từ trên cao
TX. Hồng Lĩnh nhìn từ trên cao

Theo tính toán của những người trong cuộc, nâng tầm thị xã lên đô thị loại 3, Hồng Lĩnh cần nguồn vốn 4.000-5.000 tỷ đồng, vượt xa thực lực hiện có của thị xã. Trước mắt, thị xã đã và đang tập trung nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ thị xã. Theo đó, thành lập và tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cụm công nghiệp Cổng Khánh 1; đồng thời đốc thúc các DN đã thuê đất triển khai thực hiện dự án đã được phê duyệt như: Nhà máy Sản xuất gạch chưng áp ACC, Nhà máy Sản xuất gạch không nung, Nhà máy Sản xuất phân vi sinh. Đồng thời, thị xã sẽ tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp; hướng dẫn DN, cơ sở SXKD thực hiện các thủ tục để hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Về lâu dài, thị xã đang gấp rút triển khai xây dựng Trung tâm Thương mại Hồng Lĩnh, siêu thị tổng hợp, bệnh viện đa khoa...

Tuy nhiên, vấn đề là quỹ đất của thị xã lại không lớn để triển khai nhiều dự án thu hút thêm người lao động. TX Hồng Lĩnh có diện tích khá khiêm tốn với 5,8 km2, trong đó 2/3 diện tích lại là đồi núi. Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh - Nguyễn Văn Hổ cho rằng: “Mở rộng diện tích thị xã là rất cần thiết và ở thời điểm này là tốt nhất vì nếu không sẽ mất cơ hội, phải chờ 3 năm nữa mới có thể tái khởi động. Đây là phần việc của cấp trên và các ngành chức năng nên thị xã không thể quyết định được”. “Tương tự như dự án thành lập thị xã mới ở phía Nam của tỉnh, Hồng Lĩnh cần thành lập BCĐ nhằm phân công, phân nhiệm rõ ràng” - ông Hổ nói thêm.

Đưa thị xã lên đô thị loại 3 nằm trong lộ trình thực hiện đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, song, hơn lúc nào hết, Hồng Lĩnh đang mong chờ một hướng đi “mở” từ hệ thống chính trị của tỉnh; phân công cụ thể từng phần việc của thị xã và của các ngành chức năng; ưu tiên thị xã trong việc tạo nguồn vốn hỗ trợ để nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng văn hóa nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Có như vậy, Hồng Lĩnh mới hiện thực hóa mục tiêu đang hướng đến. Và, đó cũng là mong muốn của người dân Hồng Lĩnh nói riêng, Hà Tĩnh nói chung trong việc đưa địa phương phát triển thành trung tâm KT-VH phía Bắc tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast