Xe quá tải “băm” nát đường đang thi công

Tuyến tỉnh lộ 5 (đoạn từ cầu Treo chợ Bộng đến thị trấn Vũ Quang) đã cơ bản hoàn thành đang ngày đêm “cõng” gần trăm chuyến xe quá tải. Trong khi ngành chức năng loay hoay tìm giải pháp ngăn chặn, nhà thầu lại “ngồi trên đống lửa” với nỗi lo không biết công trình liệu có thể bàn giao được không khi mà nhiều đoạn vừa thi công xong đã bị “băm” nát?!

Dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 5 (đoạn từ cầu Treo chợ Bộng đến thị trấn Vũ Quang có chiều dài 6,9 km) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi đã được triển khai thi công trong gần 1 năm qua, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Công trình có tổng mức đầu tư 43 tỷ đồng (chưa kể điều chỉnh giá), trong đó phần cầu (3 cầu) 16 tỷ đồng do liên doanh Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt và Công ty CP 467 trúng thầu thi công. Toàn bộ hệ thống đường do Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt đảm nhận. UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư.

Xe quá tải “băm” nát đường đang thi công ảnh 1

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe có trọng tải 25-30 tấn vận chuyển vật liệu thi công tuyến kênh chính công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang "cày" nát tỉnh lộ 5 ngay khi nhà thầu đang thi công.

Ngoại trừ 2 cầu chưa hoàn thành, phần đường chỉ còn rải thảm nhựa hơn 400m từ km 7+500 - km 7+943 là hoàn tất. Trong giai đoạn khó khăn, việc nhà thầu tự bỏ vốn thi công là rất đáng hoan nghênh. “Ở thời điểm hiện tại, huyện Vũ Quang còn nợ nhà thầu 10 tỷ đồng” - Trưởng ban A huyện Vũ Quang Phan Xuân Nam cho biết.

Theo thiết kế, tải trọng chịu lực của mặt đường là H-13, nghĩa là chỉ cho phép xe có tải trọng từ 13 tấn trở xuống lưu thông. Tuy nhiên, thời gian qua, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe với trọng tải hàng chục tấn vận chuyển vật liệu thi công tuyến kênh chính công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang qua lại trên tuyến đường.

Hậu quả, một số đoạn bị rạn nứt, lún và hư hỏng. Đặc biệt, tại 4 điểm đấu nối từ tỉnh lộ 5 vào mỏ vật liệu và 6 điểm đấu nối vào công trường thi công tuyến kênh chính công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã bị “cày” nát ngay khi nhà thầu đang thi công.

“Có những đoạn đường, đơn vị thi công đang tổ chức rải nhựa đã bị các xe quá tải “xéo” qua làm biến dạng” - anh Hồ Quốc Nam - phụ trách thi công Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt bức xúc nói. Nguy hại hơn là các xe của nhà thầu thi công dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang còn tưới nước giảm bụi trên những đoạn vừa mới thảm nhựa đã phá vỡ kết cấu mặt đường.

Xe quá tải “băm” nát đường đang thi công ảnh 2

Mặc dù nhà thầu đã nhiều lần có văn bản báo cáo cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xử lý, nhưng tỉnh lộ 5 vẫn đang ngày đêm “cõng” gần trăm chuyến xe quá tải

Trước thực trạng đó, nhà thầu đã nhiều lần có văn bản báo cáo cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xử lý. Ngày 20/6, Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền xã Đức Bồng và huyện Vũ Quang tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận việc có 8 xe quá tải đang chở vật liệu thi công công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Đức - Trưởng BQL dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang lại cho rằng: “Công trình đang vướng mặt bằng và mưa nên hàng ngày chỉ… lác đác 5-6 chuyến xe chạy qua và đều là xe tải trọng dưới 13 tấn. Ban cũng đã yêu cầu 6 nhà thầu đăng ký biển số xe đến Sở GTVT đồng thời cam kết không vượt tải trọng cho phép”.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Đại khẳng định: “Chúng tôi đã đồng ý cho BQL dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đấu nối 10 điểm tạm thời với tỉnh lộ 5 để đảm bảo tiến độ của công trình lớn. Tất nhiên phải tuân thủ theo tải trọng thiết kế”. Cũng theo lời ông Đại thì “thời gian qua, huyện Vũ Quang cũng đã yêu cầu Sở giúp đỡ. Ngặt nỗi, thanh tra viên chỉ có 11 người, trong đó có 7 người thường xuyên có mặt để làm nhiệm vụ trên tuyến QL 1A nên không thể bố trí được. Nếu thanh tra có mặt thì xe quá tải cũng… biến mất”!.

Khách quan mà nói, trên toàn bộ tuyến đường không chỉ có xe quá tải trọng thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang lưu hành mà còn có một số xe khác cũng qua lại trên tuyến tỉnh lộ 5. Với cách thức quản lý như thế này, liệu con đường có kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng này sẽ tồn tại được bao lâu?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast