Xuân Hội chủ động phòng chống lụt bão

Là địa phương ven biển của huyện Nghi Xuân, hàng năm phải gánh chịu nhiều nguy cơ thiệt hại do bão lũ gây ra, nhưng gần đây, xã Xuân Hội đã chủ động né tránh và hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản, nhờ ý thức cảnh giác và ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết của chính quyền và nhân dân được nâng cao.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, Ban PCLB - GNTT của xã Xuân Hội đã lập phương án cụ thể. Trong đó tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và chủ động các phương án sơ tán tàu thuyền, cứu hộ, cứu nạn, phân công tu bổ đê, kè nơi xung yếu trước mùa mưa bão.

Tàu thuyền neo đậu tại âu tránh bão Cửa Sót

Tàu thuyền neo đậu tại âu tránh bão Cửa Sót

Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Võ Văn Tùng cho biết: “Trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, phát huy nội lực và đặc thù của địa phương, củng cố lực lượng tại chỗ và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đến nay các phương án đã được triển khai, vật tư đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến bất ngờ của thiên nhiên. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã ký hợp đồng sơ tán nhân dân trước lúc bão đổ bộ vào địa bàn với xã Xuân Giang, theo đó xã Xuân Giang có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể về nơi ăn chốn ở, đảm bảo an toàn cho nhân dân Xuân Hội trong quá trình sơ tán”.

Xuân Hội hiện có 10 thôn nằm dọc theo 2 tuyến đê sông và đê biển. Đến nay, các địa điểm sơ tán và các phương tiện sơ tán cho các xóm thuộc 2 tuyến này đều đã được ấn định và giao nhiệm vụ cụ thể. Trước mùa mưa bão, xã còn giao nhiệm vụ cho các xóm, các tổ chức trên địa bàn chặt cây, tỉa cành ở các khu dân cư, trục đường giao thông, các trụ sở, cơ quan, trường học. Riêng 6 thôn gồm Hội Thủy, Hội Tiến, Hội Tân, Ninh Châu, An Toàn, Hội Long thuộc vùng trũng thấp là những thôn nằm trong diện nguy hiểm khi có lũ lớn xẩy ra, xã cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm phụ trách địa bàn. Các thành viên của các nhóm có nhiệm vụ theo dõi tình hình và huy động lực lượng, vật tư xử lý các công trình, di dời nhân dân từ vùng thấp lên vùng cao khi có lũ lớn xẩy ra và huy động lực lượng ứng cứu những vùng nguy hiểm. Các cụm cũng được giao các thuyền và xe cứu hộ cứu nạn để sử dụng trong mưa lũ.

Lương thực, thực phẩm là vấn đề người dân cần được hỗ trợ khẩn cấp khi nước lũ đến. Chính vì vậy, cùng với sự chủ động chuẩn bị của bà con, chính quyền xã còn có kế hoạch mua trữ 10 tấn gạo, 100 kg mì tôm, 10 cơ số thuốc và 10.000.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, vật tư chống lũ cũng được chuẩn bị kỹ. Cùng với các dụng cụ chống lũ do nhân dân tự chuẩn bị, xã còn chuẩn bị sẵn 20 rọ sắt, 20 khối đá hộc, 100 khối đất và hiệp đồng mua 10.000 bao bì, 300 cây phi lao, 15 khối đá đề phòng trường hợp cấp thiết phải ứng cứu. Song song với việc chuẩn bị vật tư và nhân lực, Ban chỉ huy PCLB xã Xuân Hội còn giao trách nhiệm cho các HTX dịch vụ điện kiểm tra hành lang đường điện đúng quy định trước mùa mưa lũ, tu sửa đường dây ở các xóm, giao HTX nông nghiệp kiểm tra cống, các địa điểm xung yếu trên các tuyến đê để có kế hoạch phòng ngừa hiệu quả cao.

Mùa mưa lũ đang về mang theo nhiều nỗi lo lắng nhưng với tinh thần chủ động ứng phó với thiên tai của người dân, với sức mạnh tổng hợp của các ban ngành đoàn thể, tin rằng, xã Xuân Hội sẽ hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast