Xuân Hội mùa cá trích

(Baohatinh.vn) - Giữa tháng giêng âm lịch, vùng biển Xuân Hội (Nghi Xuân) lại vào mùa cá trích. Chỉ sau vài giờ ra khơi, những con thuyền đầy ắp cá đã trở về trong niềm vui của bà con ngư dân.

7h sáng, vùng biển Xuân Hội tấp nập, nhộn nhịp tiếng nói cười rộn rã của bà con ngư dân đón hàng chục chiếc thuyền cập bến đầy ắp cá trích. Từ khoang thuyền, trên lưới, bãi cát, những chiếc rổ lớn nhỏ, chỗ nào cũng cá trích. Những tấm lưới được căng ra bởi những bàn tay mạnh mẽ nhuộm nắng, rũ những con cá bị mắc lưới xuống cát nhịp nhàng...

Xuân Hội mùa cá trích ảnh 1

Ngư dân Xuân Hội được mùa cá trích.

Ngư dân Võ Hồng Vinh (xóm Hội Thái) tâm sự: “Cứ đến tháng giêng âm lịch là hầu như tàu thuyền ở bãi ngang này đều tham gia đánh bắt cá trích, bởi đây là thời gian luồng cá về nhiều. Có lúc gặp luồng cá lớn, cả một vùng biển đặc kín màu nâu sẫm sủi bọt li ti của hàng triệu con cá trích. Khi ấy, các chủ tàu thuyền thường gọi thêm bạn đến khai thác. Năm nay, mới vào mùa được hơn một tuần nhưng nhiều ngư dân đã gặp luồng cá lớn. Có thuyền chỉ sau vài tiếng đồng hồ khai thác được 5-7 tạ”.

Cá trích là món quà của biển dành cho ngư dân nghèo Xuân Hội, bởi chi phí cho những chuyến khai thác không nhiều. Mùa này, những luồng cá theo nhau vào gần bờ, nơi sóng yếu để kiếm ăn, sinh sản. Bởi vậy, chỉ cần đi dăm sải nước là thuyền đã tới ngư trường. Ngư dân Lê Đình Quyến (xóm Hội Thành 1) phấn khởi: “Hơn 4h sáng, tui với 2 bạn thuyền chuẩn bị đầy đủ ngư cụ để ra khơi. Cách bờ chừng 3-4 sải nước là bắt đầu thả lưới. Và chỉ sau 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đã kiếm được vài tạ, trừ chi phí thu gần 4 triệu đồng”.

Xuân Hội mùa cá trích ảnh 2

Đến tháng Giêng âm lịch là hầu như tàu thuyền ở bãi ngang này đều tham gia đánh bắt cá trích, bởi đây là thời gian luồng cá về nhiều

Ông Đậu Xuân Liệu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hội cho biết, toàn xã có gần 20 tàu thuyền khai thác vùng lộng thì dịp này tất cả đều ra khơi đánh bắt cá trích. Mỗi thuyền chỉ cần 2-3 lao động, chi phí xăng dầu khoảng 100.000 đồng mỗi chuyến. Tuy chi phí rất ít nhưng nguồn lợi mà cá trích mang về lại rất lớn. Mỗi tạ được tư thương mua với giá 800 nghìn - 1 triệu đồng. Tầm 4h sáng là thuyền chuẩn bị ra khơi. Đến 7h sáng cập bến, gỡ cá và bán tại bãi biển. Những ngày gần đây, ngư dân Xuân Hội khai thác được 6-7 tấn cá trích các loại, mang lại nguồn thu nhập khá cao.

Ở Xuân Hội, cá trích thường có 2 loại, cá trích xuôi và cá trích bầu. Cá trích xuôi thịt thơm ngon, béo, nhiều xương; cá trích bầu thịt đỏ, nhìn đẹp mắt nhưng không ngon bằng. Cả hai loại này đều được các cơ sở chế biến hải sản thu mua để làm nước mắm. Nước mắm cá trích rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ ngọt và hương vị đậm đà. Ngoài ra, cá trích còn được phơi khô hoặc nướng phục vụ các quán nhậu.

Chia tay biển Xuân Hội khi bà con ngư dân vẫn đang hối hả giao hàng cho thương lái, tôi càng thấy biết ơn biển cả bao la đã luôn mang đến những món quà vô giá cho con người và càng thấm thía bài học phải biết trân trọng và giữ gìn nguồn tài nguyên vô tận từ biển khơi...

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast