Bảo vệ làn da trong mùa hè

Để làn da khỏe đẹp trong mùa hè, bạn nên dùng kem chống nắng và kem trang điểm không có chất dầu, tắm nước lạnh và mặc quần áo thoáng mát.

Khí hậu nóng bức có thể gây ra sạm da, khô da, kích ứng da, tạo điều kiện cho ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm phát triển. Trong mùa hè, do thời tiết quá nóng có thể gây mất nước, chán ăn, khi dinh dưỡng không đủ có thể gây ra rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch, hệ thần kinh, rối loạn nội tiết, chuyển hóa cơ bản, rối loạn chức năng tiêu hóa, thiếu vitamin... Tất cả những tác nhân này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và làm làn da bị thiếu sức sống.

bao ve lan da trong mua he

Có những bệnh về da lại bắt nguồn từ virut, vi khuẩn, vi nấm, côn trùng và ký sinh trùng như viêm da mủ, viêm nang lông, hắc lào, lang ben, nấm kẽ, nấm tóc, thủy đậu, zona, herpes simplex, tay - chân - miệng... Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời ngoài việc có tác dụng tổng hợp vitamin D chống còi xương… lại là nguyên nhân gây ra tàn nhang, sạm da, bỏng nắng, viêm da do ánh sáng, khô da sắc tố và gây ung thư da khi da phơi nhiễm ánh nắng lâu ngày mà không được bảo vệ.

Để giúp làn da khỏe đẹp trong những ngày nắng nóng, cần thực hiện những biện pháp rất đơn giản sau:

1. Dùng kem chống nắng

Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30. Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng gắt (từ 10 -16 giờ). Nếu cần ra ngoài khi trời nắng thì mang kính râm, đội mũ rộng vành, mặc áo quần che kín làn da, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

- Sử dụng kem chống nắng và kem trang điểm không có chất dầu.

2. Chống mất nước

Vào mùa hè, để chống sốc nhiệt, chống mất nước, bạn cần cung cấp đủ nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng cách uống đủ nước mỗi ngày. Giải nhiệt cơ thể bằng hoa quả tươi như dưa hấu, hoa quả theo mùa như vải thiều,...uống nước chanh, nước cam. Trong bữa ăn, nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bổ sung kẽm và vi chất dinh dưỡng từ những món ăn ngon, bổ và mát ngày hè như canh ngao, canh cua,... Ăn nhiều rau xanh để tăng cường, chất xơ, thải độc cho cơ thể, giúp làn da không bị mắc các bệnh ngoài da hay nổi mụn.

3. Vệ sinh thân thể

Thường xuyên tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, bụi bặm, chất nhờn và chất tiết mồ hôi trên da, giúp phòng tránh các bệnh do nấm, vi khuẩn, côn trùng, ký sinh trùng.

- Vệ sinh môi trường nơi làm việc và nhà ở để hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh tiếp xúc với da.

- Tắm nước lạnh và tránh dùng các loại xà phòng làm khô da.

- Mặc quần áo bằng loại vải sợi cotton mỏng, mềm, nhẹ, có thể hút ẩm vào mùa hè; sử dụng quạt thông khí hay máy điều hòa nhiệt độ.

- Chỗ ngủ phải luôn mát mẻ và thông khí tốt.

- Tránh dùng các loại phấn rôm, kem bôi khi không có chỉ định của thầy thuốc. Phấn rôm có thể gây tổn hại đến mắt và hệ hô hấp của trẻ em, do đó không được thoa phấn rôm lên mặt hay gần mắt, mũi của trẻ; không thoa phấn vào mặt trong đùi, quanh âm hộ, bụng dưới của trẻ em gái.

Theo BS. Đoàn Văn Hải/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast