Cách phòng tránh quầng thâm mắt

Dù đã nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc mà bạn vẫn có quầng thâm dưới mắt kèm theo bọng mắt? Mặc dù quầng thâm dưới mắt là do nhiều yếu tố gây ra, như di truyền, tuổi tác, nhưng những thực phẩm bạn ăn uống hàng ngày đôi khi cũng là thủ phạm.

Thực phẩm nên tránh

Quầng thâm và bọng mắt có nhiều nguyên nhân như thiếu ngủ, tuổi già, di truyền, dị ứng... Quầng thâm hay bọng mắt tuy không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhưng nó khiến bạn trông mệt mỏi và trở nên thiếu tự tin với đôi mắt như gấu trúc. Cắt giảm những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Thực phẩm chứa caffeine: Kiệt sức là nguyên nhân gây ra quầng thâm. Kiệt sức có thể khiến làn da của bạn trở nên nhợt nhạt. Điều này làm cho các mạch máu bên dưới lớp da mỏng dưới mắt trở nên rõ ràng hơn. Uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến kiệt sức vì nó kích thích tuyến nội tiết tố của bạn. Bạn cũng nên tránh soda ăn kiêng (diet sodas) vì aspartame có trong nước ngọt có thể gây kiệt sức trong thời gian dài. Để làm giảm quầng thâm mắt, hãy đổi soda và các thực phẩm giàu caffeine như cà phê, trà và chocolate bằng nước lọc hoặc trà không chứa caffeine.

Thực phẩm giàu natri và kali: Hàm lượng natri trong cơ thể vượt quá mức có thể gây ra quầng thâm và bọng mắt. Điều này là do natri gây trữ nước trong cơ thể, bao gồm cả vùng quanh mắt. Ăn nhạt hơn sẽ giúp giảm bọng mắt.

Tiêu thụ kali ở mức độ vừa phải có thể giúp giảm bọng mắt và mắt thâm quầng. Những thực phẩm giàu kali là: Thịt gà tây, đậu nành, bơ đậu phộng, sữa chua, sữa, chuối, cà chua, khoai lang.

Thực phẩm gây dị ứng: Quầng thâm có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với một loại thực phẩm nào đó. Mỗi người có thể bị dị ứng với một vài loại thực phẩm khác nhau. Các loại thực phẩm thường gây dị ứng là: chocolate, đậu Hà Lan, mù tạt, đường... Ngoài ra, 90% dị ứng thực phẩm ở trẻ em là từ các loại thực phẩm như lòng trắng trứng, đậu phộng, đậu nành, lúa mì.

Cách phòng tránh quầng thâm mắt

Massage giúp mắt thư giãn và giảm quầng thâm.

Các bước massage giảm quầng thâm mắt

Để xóa quầng thâm bạn nên thực hiện các động tác massage để giúp mắt thư giãn. Bên cạnh đó việc massage mắt còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường sản sinh collagen quanh vùng mắt và tái tạo làm mịn da và giảm nếp nhăn nhanh chóng.

Bước 1: Nhắm mắt lại dùng ngón tay massage xung quanh hốc mắt rồi di chuyển từ từ xuống sống mũi. Dùng 1 lực nhẹ và massage với động tác này 10 phút. Điều này sẽ giúp thư giãn các cơ mắt và chuẩn bị cho những động tác tiếp theo.

Bước 2: Trên mắt có hai huyệt chính. Vị trí thứ nhất nằm ở điểm tiếp xúc giữa lông mày và sống mũi, điểm thứ 2 nằm ở chếch phía trên điểm uốn của lông mày. Lấy tay ấn nhẹ, massage vào điểm thứ nhất và làm tương tự với điểm thứ 2.

Bước 3: Dùng ngón tay đeo nhẫn ấn nhẹ vào góc trong của mí mắt rồi từ từ đưa tay về phía mũi giữ trong vài giây sau đó nhẹ nhàng thả ra và thư giãn. Lặp lại bước này ít nhất 5 lần để kích thích các hạch và loại bỏ độc tố ra ngoài.

Bước 4: Massage vùng dưới mắt bằng cách ấn 1 lực nhẹ nhàng, trong khi đó tiếp tục trượt và nâng ngón tay của bạn về hướng thái dương rồi sau đó ấn mạnh hơn một chút vào điểm cuối. Bước này được thực hiện để loại bỏ các chất lỏng còn ứ đọng trong da mắt và làm giảm các rối loạn sắc tố trên vùng da mắt.

Bước 5: Dùng ngón trỏ và ngón giữa massage vùng thái dương theo đường tròn, khẽ ấn nhẹ tại vùng thái dương. Các bước massage này rất có lợi cho sức khoẻ đôi mắt của bạn.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast