Cẩn thận với rau củ có thể gây độc

Rau, củ, quả là phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm, nếu không được chế biến đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Dưới đây là những lưu ý cẩn thận với rau củ có thể gây độc cho gia đình mà bạn nên biết.

Giá đỗ

can than voi rau cu co the gay doc

Các loại giá đỗ có thân mập, đầy và không có rễ là loại đã được phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng để cây phát triển nhanh.

Trong thuốc cỏ chứa chất gây ung thư, mà trong giá đỗ không rễ lại hấp thu chất độc hại này. Vì vậy, loại giá đỗ không rễ này có thể gây hại cho bạn khi ăn chúng.

Gừng tươi bị dập nát

Khi lựa chọn gừng tươi, bạn nên chọn loại gừng có màu sáng, bề mặt ngoài nhẵn, không vết xước, không dập nát biến chất. Vì gừng tươi bị dập nát sẽ rất dễ tạo thành chất safrole. Safrole là một loại độc tố mạnh. Khi con người ăn vào dễ khiến tế bào gan trúng độc, tổn hại đến chức năng gan.

Cà chua chưa chín

Ăn cà chua chín rất tốt, giúp làm đẹp da và được các chị em ưa thích. Tuy nhiên, cà chua chưa chín chứa chất Solanum nigrum – một loại chất độc. Sau khi ăn phải chất Solanum, người ăn bị trúng độc sẽ xuất hiện hiện tượng buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, chảy nước miếng… Nếu như ăn sống sẽ càng nguy hiểm hơn.

Mộc nhĩ tươi

can than voi rau cu co the gay doc

Chúng ta chỉ nên sử dụng mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới đảm bảo sự an toàn cho cơ thể. Vì trong mộc nhĩ tươi chứa chất Porphyrin. Đây là chất nhạy cảm với ánh sáng.

Sau khi ăn chất này, người ăn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức.

Đỗ dẹt và quả đậu

Đỗ dẹt và quả đậu không nên sử dụng vào mùa thu. Khi chế biến món ăn từ nguyên liệu này, các bạn nên đun nấu ở nhiệt độ cao mới có thể ăn để làm phân hủy những độc tố có trong nó. Vì những loại đỗ này chứa chất clusterin (chất đông máu), khiến máu đông lại, là một loại protein độc hại. Quả đậu còn chứa chất hemolysin. Độc tố trong những loại đỗ này sẽ cao vào mùa thu, nếu chúng ta ăn vào sẽ rất dễ trúng độc, gây ra các hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Bí ngô già để lâu

Bí ngô già khi để lâu sẽ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì bản thân bí ngô đã chứa hàm lượng đường cao.

Hoa hiên tươi

Không nên ăn sống hoa hiên tươi vì nó chứa chất colchicine – một loại chất độc hại.

Do vậy hiên tươi cần phải xào, nấu, hay phơi khô mới được ăn. Nếu ăn hoa hiên tươi, cơ thể xuất hiện trạng như buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, khát nước, hoặc nặng sẽ bị hôn mê thì đó là dấu hiệu bị trúng độc colchicines.

Vai trò chọn lựa và chế biến các loại thực phẩm rất quan trọng vì thế là người nội trợ giỏi cần biết và cẩn thận với rau củ có thể gây độc cho gia đình bạn.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sự thơm ngon của món ăn rất cần tới sự khéo léo của người đầu bếp, hãy lựa chọn thực phẩm sạch ở nơi có uy tín lựa chọn các loại rau củ tươi ngon các bạn nhé./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast