Nhiều bố mẹ “hối tiếc” vì để lỡ giai đoạn vàng niềng răng cho con

(Baohatinh.vn) - “Cái răng cái tóc là góc con người”, bởi thế, nếu nắm bắt được thời điểm “vàng” để chăm sóc sức khỏe răng miệng, niềng răng cho trẻ, bé sẽ có cơ hội sở hữu hàm răng đều, đẹp, khỏe mạnh; là bước đệm tốt hơn cho tương lai.

Báo động về tình trạng răng lệch lạc

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, tại Việt Nam cứ 10 người thì có 9 người mắc bệnh lý răng miệng, trong đó có đến 8 người có tình trạng răng lệch lạc, tập trung chủ yếu là đối tượng trẻ em. Nguyên nhân có thể đến từ các yếu tố: di truyền, các thói quen xấu của trẻ như mút ngón tay, mút môi, đẩy lưỡi… hoặc các bệnh về răng miệng: sâu răng, nha chu…

Răng của trẻ phát triển lệch lạc gây ra nhiều tác hại xấu tới sức khỏe và thẩm mỹ như: khớp cắn bị sai lệch, gây áp lực cho quai hàm, khiến trẻ khó khăn trong các hoạt động ăn nhai, vệ sinh khó khăn, phát âm không chuẩn, gây nên nhiều bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng ở trẻ để kịp thời điều trị, niềng răng cho con, khiến việc can thiệp các vấn đề răng lệch lạc về sau gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và hiệu quả điều trị không đạt mức tối ưu nhất, tốn kém chi phí.

Lợi ích khi niềng răng sớm

Theo Th.s, Bs. Hoàng Lệ Giang – Bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện RHM và PTTHTM Thái Thượng Hoàng, khi trẻ được điều trị sớm tình trạng răng lệch lạc, bác sĩ sẽ có cơ hội kiểm tra, theo dõi và chăm sóc cũng như lên kế hoạch chỉnh nha phù hợp cho từng độ tuổi khác nhau. Niềng răng sớm khi xương hàm của trẻ đang phát triển sẽ đáp ứng tốt với sự kìm hãm hay kích thích tăng trưởng của khí cụ nha khoa, giúp tăng cơ hội đạt khớp cắn lý tưởng, giúp trẻ có khung xương mặt cân đối, đồng thời cải thiện các vấn đề khác về răng mà trẻ đang gặp phải.

Nhiều bố mẹ “hối tiếc” vì để lỡ giai đoạn vàng niềng răng cho con

Sau 20 tháng niềng răng, bạn Th đã hết tình trạng hô, thưa răng

Niềng răng ở thời điểm “vàng” là phương pháp hiệu quả nhất và được bác sĩ khuyến khích nhất, để trẻ có khớp cắn răng hoàn chỉnh cùng khuôn mặt đẹp, mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe của trẻ, đồng thời giúp trẻ có tâm lý tự tin hơn, hướng tới sự thành công trong cuộc sống sau này.

Thời điểm vàng niềng răng tốt nhất?

Đối với chỉnh răng cho trẻ em, quá trình chỉnh răng sẽ được chia làm 2 giai đoạn: chỉnh nha dự phòng và chỉnh nha cố định.

Thời điểm vàng chỉnh nha dự phòng

Can thiệp chỉnh răng cho trẻ em trong độ tuổi 6 -12 tuổi, trước khi răng vĩnh viễn phát triển đầy đủ, được coi là chỉnh nha dự phòng. Trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ theo dõi sát sao quá trình thay răng và can thiệp bằng khí cụ khi phát hiện lệch lạc về xương từ rất sớm. Tác dụng lớn nhất của chỉnh nha dự phòng là để điều chỉnh cấu trúc gương mặt cho trẻ, thông qua việc kiểm soát sự phát triển của khung hàm, giúp sai lệch không bị tiến triển nặng thêm theo thời gian.

Thời điểm vàng chỉnh nha cố định

Đối với trẻ từ 12 tuổi trở đi, khi các răng vĩnh viễn đã phát triển đầy đủ, các vấn đề khớp cắn sai như hô, móm, răng mọc lệch, chen chúc… sẽ biểu hiện rõ ràng nhất. Can thiệp chỉnh răng sau 12 tuổi được gọi là chỉnh nha cố định. Theo bác sĩ, thời điểm vàng tốt nhất để chỉnh nha cố định là ở độ tuổi 12-18 tuổi.

Nhiều bố mẹ “hối tiếc” vì để lỡ giai đoạn vàng niềng răng cho con

Răng hết lệch lạc, móm sau quá trình điều trị 18 tháng

Bố mẹ nên lựa chọn phương pháp niềng răng nào cho con?

Phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

- Sử dụng khí cụ tháo lắp

- Sử dụng mắc cài kết hợp với dây cung kim loại với giá thành tiết kiệm

- Sử dụng công nghệ chỉnh nha bằng khay trong suốt Invisalign.

Trong đó, phương pháp chỉnh nha Invisalign được coi là một giải pháp đột phá, phù hợp với trẻ em và cả người lớn trên 40 tuổi, có thể tháo lắp dễ dàng, tiết kiệm thời gian niềng răng, tính thẩm mỹ cao do không lộ mắc cài.

Theo các bác sĩ, trong giai đoạn đầu niềng răng, có thể có cảm giác ê, đau khi ăn nhai, đồng thời mang mắc cài cọ xát trong miệng khiến khó chịu, vướng khi nhai. Bởi vậy, giai đoạn này cần chú ý: Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng bàn chải chuyên dụng kết hợp máy tăm nước, sử dụng thức ăn mềm, đầy đủ các khoáng chất, thăm khám theo kế hoạch điều trị.

Răng lệch lạc thường nặng hơn theo thời gian. Vì vậy, không chỉ trẻ em mà người lớn cần khám răng định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời điều trị các bệnh lý, phát hiện sớm tình trạng lệch lạc. Bên cạnh đó, cần lựa chọn bệnh viện răng hàm mặt uy tín để chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Sáng 29/5/2022, tại Nghệ An diễn ra sự kiện Khai trương Trung tâm Chỉnh nha Kỹ thuật cao lớn nhất Việt Nam, thuộc Bệnh viện Răng Hàm Mặt và Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng. Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt hơn 20 năm kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị chuyên biệt cho chỉnh nha được đầu tư hiện đại nhất từ Mỹ, Nhật Bản, Đức.

Nhiều bố mẹ “hối tiếc” vì để lỡ giai đoạn vàng niềng răng cho con

Tất cả khách hàng niềng răng đều được thăm khám, chụp phim và lên kế hoạch điều trị riêng biệt, đảm bảo quá trình chỉnh nha được tối ưu nhất về hiệu quả, thời gian và chi phí. Đặc biệt, Bệnh viện dẫn đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo Itero Element 5D, khách hàng có thể biết trước kết quả niềng răng chỉ sau 5 phút.

Trung tâm Chỉnh nha Kỹ thuật cao Bệnh viện Thái Thượng Hoàng tọa lạc tại số 28 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, Nghệ An. Với hành trình 20 năm phát triển không ngừng, bệnh viện khẳng định vị thế “top đầu” tại Việt Nam trong lĩnh vực nha khoa.

Nhiều bố mẹ “hối tiếc” vì để lỡ giai đoạn vàng niềng răng cho con

Website: https://thaithuonghoang.vn

Fanpage: Bệnh Viện Thái Thượng Hoàng

Địa chỉ: Số 28 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 0888 056 785 - 094 996 7337

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast