Nở rộ phong trào tập yoga

(Baohatinh.vn) - Gắn với nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, thời gian gần đây, nhiều phòng tập, câu lạc bộ (CLB) thể thao ra đời, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong số đó, phải kể đến sự lên ngôi của yoga - môn thể thao được nhiều người đánh giá là mang lại lợi ích toàn diện cho sức khỏe.

no ro phong trao tap yoga

Phong trào tập yoga đang phát triển mạnh mẽ tại TP Hà Tĩnh. Ngoài các địa chỉ có tiếng như: Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, CLB Sức sống mới (Nguyễn Huy Tự), Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, Nhà văn hóa phường Bắc Hà… thì còn rất nhiều mô hình luyện tập yoga tại gia đình, công viên… Mức học phí cho 1 tháng khá đa dạng, từ 300.000 - 800.000 đồng tùy mục đích học, số buổi tập...

Tham gia một buổi học yoga tại CLB Sức sống mới, chúng tôi thấy các học viên ngồi kín phòng tập trong một không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng nhạc nhẹ nhàng, êm dịu giúp học viên thư giãn, thả lỏng cơ thể. Bắt đầu bằng những động tác khởi động tay, chân, sau đó, tập cách hít thở, kéo giãn cơ tay, chân, vai, cổ. HLV Huyền Trang, giáo viên CLB này cho biết: “Tập yoga chính là quá trình chiến thắng bản thân mình. Nhiều học viên ngoài đến phòng tập nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe còn mong muốn bản thân có thể chinh phục được những động tác khó”.

Những bài tập như “Chào mặt trời” hay các tư thế: con lạc đà, chiến binh, rắn hổ mang, trồng cây chuối… không chỉ mang đến lợi ích thiết thực cho cơ thể mà còn giúp học viên tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần. Lượng người tìm đến các trung tâm dạy yoga ngày càng đông. Được biết, các CLB luôn duy trì đều đặn 50 người luyện tập hằng ngày.

Xuất phát từ Ấn Độ với lịch sử phát triển hơn 7.000 năm, yoga từ lâu đã trở thành môn thể thao ưa thích của nhiều người trên khắp thế giới. Luyện tập yoga giúp cơ thể cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động thể dục, kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc, đồng thời, mang lại cho người tập một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Chính vì những lợi ích đó nên bộ môn yoga thu hút mọi người tham gia, không kể lứa tuổi, giới tính, ngành nghề…

Bác Đình Đức (72 tuổi, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) vui vẻ: “Do tuổi cao nên tôi thường xuyên bị mất ngủ và đau mỏi xương khớp. Sau khi theo học yoga được vài tháng thì thấy cơ thể nhẹ nhàng, ngủ ngon hơn. Vấn đề xương khớp cũng có nhiều tiến triển tích cực”.

Bên cạnh tìm đến yoga nhằm cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, tinh thần thì nhiều người còn muốn làm đẹp, thay đổi vóc dáng, làm chậm quá trình lão hóa... Chị Thu Trang (23 tuổi, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi có vóc dáng khá mập, ra ngoài rất mất tự tin. Tôi đã chọn một lớp yoga giảm cân và theo học đến nay được 5 tháng, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nên đã giảm được 3 kg. Bây giờ, tôi đã có thể mặc những bộ đồ bó sát, tự tin khoe hình thể của mình”.

Ngoài việc cần kiên trì tập luyện đều đặn để đạt hiệu quả như ý muốn thì bộ môn yoga cũng đòi hỏi các huấn luyện viên không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, đổi mới bài tập để kích thích tinh thần học hỏi của học viên. Cũng theo các chuyên gia, người mới học không nên tự tập mà cần có người hướng dẫn, sau đó, có thể tự học và luyện tập thường xuyên ở nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast