Bão Parma sẽ gây mưa diện rộng

Chiều 13/10, khi tiếp cận bờ biển Quảng Ninh đến Quảng Bình, bão Parma sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, nó vẫn gây gió mạnh, mưa cho các tỉnh trên và cả phía Đông Bắc Bộ. >Bão Parma suy yếu

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sáng nay, bão đã quét qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và tối nay đi vào vịnh Bắc Bộ, cường độ cấp 8. Chiều tối mai bão sẽ tiếp cận bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng dự báo ngắn hạn cho biết, bão suy yếu vì hôm nay đã là ngày thứ 15 (vòng đời một cơn bão thường 10-15 ngày). Hơn nữa, bão chịu sự tác động của bộ phận không khí lạnh từ Trung Quốc đang tràn xuống miền Bắc.

Bão kết hợp với không khí lạnh sẽ gây gió mạnh cấp 8 cho bắc biển Đông và vịnh Bắc Bộ. Riêng đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình từ sớm mai sẽ có gió mạnh cấp 6-7. Phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Quảng Bình từ sáng mai sẽ có mưa vừa đến mưa to.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Parma. Ảnh: NCHMF.
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Parma. Ảnh: NCHMF.

Sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng, yêu cầu tiếp tục thông báo cho tàu thuyền trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế rà soát phương án sơ tán dân khỏi vùng trũng, thấp; vùng thường xuyên bị ngập lũ, ven sông suối đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Hình thành từ ngày 28/9 ở phía đông của Philippines, bão Parma chịu ảnh hưởng của siêu bão Melor nên đường đi rất kỳ dị. Bão đã hai lần quét qua đảo Luzon (Philippines), hai lần đi vào biển Đông và tạo hai nút thắt trên đường đi. Quét qua Philippines lần thứ nhất, bão làm ít nhất 16 người chết. Lần thứ hai quay trở lại, bão đã gây mưa lớn, sạt lở đất làm 160 người chết.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast