Bão số 10 hướng vào Thái Bình - Thanh Hóa

Trước diễn biến bất ngờ của bão số 10, chiều qua, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc giao ban Ban chỉ đạo PCLB Trung ương để chỉ đạo các địa phương chạy nước rút phòng tránh bão.

Bão bất ngờ mạnh lên

Trái với nhận định ban đầu rằng bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) rồi đi vào vịnh Bắc bộ do đã tồn tại ở trên biển gần 15 ngày, hôm qua (13-10) bão số 10 không hề yếu đi mà còn mạnh lên nhanh chóng.

Theo nhận định của ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khi đổ bộ vào đất liền, bão số 10 mạnh cấp 10, giật cấp 11-12. Tâm bão đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa vào sáng sớm hôm nay 14-10.

Các lực lượng chức năng ở đảo Bạch Long Vỹ hướng dẫn tàu cá về bến trú bão. Ảnh: BẢO ANH

Các lực lượng chức năng ở đảo Bạch Long Vỹ hướng dẫn tàu cá về bến trú bão. Ảnh: BẢO ANH

Nguyên nhân làm bão mạnh lên cũng được xác định là do có không khí lạnh tràn từ phía Bắc xuống phía Nam, đã tiếp thêm lực cho bão. Bởi vậy, tâm bão sẽ có gió giật khá mạnh. Thậm chí, ở các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng dù chỉ là vùng ảnh hưởng nhưng cũng gió mạnh tương đương vùng tâm bão đổ bộ, từ cấp 9-10, giật cấp 11-12.

Bắt đầu từ chiều 13-10, các tỉnh ven biển vùng Đông Bắc bộ đã có mưa nhỏ, sang ngày hôm nay, mưa sẽ tăng dần với lượng mưa trung bình từ 100-200mm, có nơi trên 200mm. Hiện tại, khu vực biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên-Huế vẫn đang có 20.446 tàu, lồng bè gồm khoảng 68.262 ngư dân bám biển mà chưa chịu về đất liền do chủ quan, nhận định bão số 10 không nguy hiểm.

Khắc phục tâm lý chủ quan

Theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, do tâm bão vào 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình nên theo kế hoạch, lượng người dân cần sơ tán sẽ lên tới trên 30.000 người.

Có mặt tại cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, tình hình bão trở nên rất khẩn trương, bởi những ngày trước, chúng ta đã có tâm lý chủ quan trong triển khai đối phó với bão số 10.

“Mọi việc rất khẩn cấp, vì vậy các tỉnh được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng phải sơ tán dân đến nơi an toàn trước 19 giờ tối 13-10, chậm nhất là đến 22 giờ, bởi khi bão đã đổ bộ gây gió giật cấp 10-11 sẽ rất khó di chuyển. Các tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết sơ tán nhân dân” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh dù dự báo mưa không lớn và không kéo dài song không được chủ quan, các bộ, ngành liên quan chuẩn bị sẵn phương tiện, vật lực đối phó, khắc phục mưa lũ sau bão.

Mặt khác, các tỉnh phải linh động căn cứ vào tình hình thời tiết của địa phương để có phương án đối phó với bão cho địa phương mình, nếu chỉ căn cứ vào thông tin dự báo thì chưa đủ.

Ngay sau cuộc họp chiều qua, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Ban chỉ đạo PCLB Trung ương và Ủy ban Quốc gia TKCN chia làm 3 đoàn đi kiểm tra, đôn đốc các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... triển khai ngay các phương án phòng chống bão, mưa lũ để nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Không để người trú bão trên thuyền

Ngày 13-10, Thủ tướng đã có công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tiếp tục nắm chắc số lượng tàu thuyền còn hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển về nơi tránh bão; tổ chức neo đậu an toàn cho tầu thuyền trong các khu tránh trú bão. Khi bão đổ bộ vào kiên quyết không để người trên các tàu thuyền và khu nuôi trồng thủy sản ven biển; huy động nhân dân triển khai ngay việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng trường học, bệnh viện; phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (ven biển, vùng cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất).
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh ven biển nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp với lực lượng của địa phương triển khai ngay giúp đỡ chính quyền địa phương thực hiện việc di dời sơ tán dân ra khỏi những vị trí nguy hiểm.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast