Bộ LĐTB&XH quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp từ năm 2017

Từ 1/1/2017, Bộ LĐTB&XH sẽ thực hiện quản lý Nhà nước toàn bộ lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên).

bo ldtb xh quan ly linh vuc giao duc nghe nghiep tu nam 2017

Ảnh minh họa

Đây là nội dung chính của Lễ bàn giao chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH, diễn ra ngày 9/11, tại Hà Nội.

Bộ GD&ĐT bàn giao công tác quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ LĐTB&XH với các nội dung: Bàn giao nguyên trạng chức năng quản lý Nhà nước đối với các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên các cấp; nguyên trạng chức năng quản lý Nhà nước đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tại các trường đại học và các cơ sở giáo dục khác nhưng không tính lĩnh vực giáo viên.

Bộ GD&ĐT bàn giao hồ sơ quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; các đề án, dự án về giáo dục nghề nghiệp; các nhiệm vụ xây dựng, thực hiện đề án về giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền ban hành của Thủ tướng Chính phủ; nhân sự đối với công chức của Vụ Giáo dục chuyên nghiệp thuộc Bộ GD&ĐT có nhu cầu chuyển về công tác tại Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ LĐTB&XH.

Hai Bộ cũng thống nhất xử lý các công việc trong giai đoạn chuyển tiếp, đặc biệt là về công tác tuyển sinh, đào tạo liên thông... Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2016.

Từ năm 2017, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp sẽ tuyển sinh theo quy chế do Bộ LĐTB&XH ban hành, phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Những sinh viên cao đẳng tuyển sinh từ khóa 2016 về trước vẫn tiếp tục học chương trình cao đẳng hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học, được cấp bằng cao đẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Những sinh viên tuyển sinh từ khóa 2017 trở đi sẽ học theo chương trình mới của Bộ LĐTB&XH, cấp bằng cao đẳng thuộc giáo dục nghề nghiệp.

Về liên thông, những học sinh trung cấp chuyên nghiệp, sinh viên cao đẳng tuyển sinh từ khóa 2016 trở về trước, nếu đủ điều kiện theo quy định hiện hành thì được tạo điều kiện để học liên thông lên đại học nếu có nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh chỉ tiêu liên thông của trường đại học để có thể tuyển sinh đào tạo liên thông trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học cho các đối tượng này. Việc đào tạo liên thông đối với học sinh, sinh viên thuộc giáo dục nghề nghiệp từ năm 2017 trở đi sẽ thực hiện theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện có tất cả 234 trường cao đẳng, 303 trường trung cấp chuyên nghiệp đang trực thuộc Bộ GD&ĐT với gần 800.000 học sinh, sinh viên. Vụ Giáo dục chuyên nghiệp của Bộ GD&ĐT hiện có 14 công chức.

Tại buổi bàn giao, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đều khẳng định mục tiêu lớn nhất của đào tạo vẫn là vì học sinh và hai Bộ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên trong quá trình chuyển đổi. Hai Bộ cũng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để xử lý các công việc kỹ thuật, hành chính cũng như hỗ trợ giữa các đơn vị trong giai đoạn chuyển tiếp.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast