Cảnh báo đối với người lao động muốn đi làm tại Ả rập Xê út

Người lao động có nguyện vọng đi làm giúp việc gia đình ở Ả rập Xê út cần tìm hiểu kỹ thông tin về các điều kiện làm việc để tránh bị lừa đảo.

Thời gian vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nhận được nhiều đơn thư của gia đình người lao động sinh sống tại khu vực Tây Ninh, Tuyên Quang, Nghệ An và Hà Tĩnh phản ánh người thân bị một số cá nhân, tổ chức không có chức năng xuất khẩu lao động môi giới và đưa sang làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út. Cá biệt một số trường hợp giả mạo hợp đồng của doanh nghiệp xuất khẩu lao động để đưa người lao động ký trước khi bay và thông tin đến người lao động Giám đốc Công ty đi vắng, sẽ ký hợp đồng sau.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nguyện vọng đi làm giúp việc gia đình ở Ả rập Xê út cần tìm hiểu kỹ thông tin về các điều kiện làm việc, sinh hoạt, khí hậu, phong tục tập quán đạo Hồi của Ả rập Xê út và phải có sức khỏe phù hợp trước khi quyết định đi làm việc.

Người lao động chỉ đi làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út thông qua doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động và có hợp đồng cung ứng được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận. Hợp đồng dịch vụ đưa đi làm việc ở nước ngoài ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp phải có chữ ký của lãnh đạo doanh nghiệp và được đóng dấu của doanh nghiệp đó.

Cảnh báo đối với người lao động muốn đi làm tại Ả rập Xê út ảnh 1

Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, ngày 14/11, Cục Quản lý lao động ngoài nước ra thông báo tạm dừng hoạt động đưa lao động sang làm việc tại Ả rập Xê út của 3 công ty xuất khẩu lao động là: Công ty cổ phẩn Xuất khẩu lao động và Thương mại Bảo Việt (Taylo), Công ty cổ phần quốc tế Nhật Minh (Namico), Công ty cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu lao động và Chuyên gia Thanh Hóa (Leesco). Lý do là các công ty chậm xử lý nhiều vụ việc, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Thời hạn tạm dừng hoạt động đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út trong 3 tháng kể từ ngày 16/11/2015.

Trong thời gian tạm dừng 3 tháng, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu 3 công ty trên không được ký kết và đăng ký hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình, không được tuyển chọn và đào tạo lao động giúp việc gia đình để đưa sang Ả rập Xê út;

Chấn chỉnh công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động và bộ máy quản lý lao động tại Ả rập Xê út; Phối hợp với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Ả rập Xê út giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, tồn đọng liên quan đến người lao động do 3 công ty đưa đi làm giúp việc gia đình tại Ả rập Xê út.

Theo Báo Hải quan

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast