“Chia sẻ kinh nghiệm kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của DN”

(Baohatinh.vn) - Là chủ đề hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của doanh nghiệp” vừa được Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh tổ chức.

“Chia sẻ kinh nghiệm kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của DN” ảnh 1

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham luận đánh giá thực trạng, những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong việc kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những giải pháp đào tạo nghề theo nhu cầu trong thời gian tới.

Các đại biểu đều nhất trí cho rằng, sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong dạy nghề là đòi hỏi tất yếu đến sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong xu thế hiện nay. Trong thời gian qua, dạy nghề theo đơn đặt hàng đã đạt được những kết quả bước đầu. Các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn đã đầu tư cơ sở, vật chất, thiết bị, nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo; ký kết hợp đồng để dạy nghề trên 1.000 lao động cho hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

“Chia sẻ kinh nghiệm kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của DN” ảnh 2

Giáo viên hướng dẫn học sinh trường Cao đẳng nghề công nghệ Hà Tĩnh thực hành sữa chữa máy ô tô

Tuy nhiên, việc dạy nghề theo nhu cầu doanh nghiệp hiện nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: các trường vẫn đào tạo theo khả năng “cung” của đơn vị chứ chưa thực sự đào tạo theo cầu của doanh nghiệp; mối quan hệ liên kết đào tạo giữa trường và doanh nghiệp chưa thực sự có sự gắn kết chặt chẽ; cơ cấu nghành nghề chưa thật phù hợp hoặc chưa cập nhật, bổ sung; doanh ngiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ, sử dụng công nghệ, máy móc lạc hậu nên việc tuyển chọn lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp…

Để việc kết nối đào tạo nghề theo nhu cầu và đơn đặt hàng của doanh nghiệp ngày càng đạt hiệu quả hơn, các đại biểu nhất trí với một số giải pháp: xác định nguồn nhân lực theo cơ cấu nghề, trình độ đào tạo để từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Đối với các địa phương, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn càng cụ thể chi tiết về yêu cầu, trình độ nghề, ngành nghề cần đào tạo sẽ giúp các cơ sở, dạy nghề, trường nghề có chương trình, kế hoạch cụ thể để từng bước đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Có cơ chế chính sách phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước về lao động với đại diện giới chủ, giới thợ, đại diện hội nghề nghiệp và cơ sở dạy nghề….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast