Chỗ dựa tin cậy cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hương Khê đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng công tác, từng bước đi vào thực chất, có chiều sâu với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Chỗ dựa tin cậy cho người lao động ảnh 1

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Hương Khê trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chúng tôi đến thăm gia đình cô Nguyễn Thị Thanh Tâm - giáo viên Trường Tiểu học Hương Đô và cảm nhận được hơi ấm của tình người, sự sẻ chia đầy trách nhiệm trong ngôi nhà ấm cúng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị bệnh tim mới mổ phải liên tục tái khám, một nách hai con nhỏ, đồng lương giáo viên ít ỏi nên đã nhiều năm nay, ước mơ về một mái ấm riêng vẫn chưa thành hiện thực. Vừa rồi, thực hiện chủ trương làm “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ gia đình cô 30 triệu đồng.

Có được chất “xúc tác”, anh chị đã nhờ bố mẹ, anh em nội ngoại vay mượn để xây dựng mái ấm cho mình. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, ngoài các đồng nghiệp, bạn bè, bà con lối xóm cũng đã chắt chiu từ các nguồn thu nhập ít ỏi để góp thêm. Giờ đây, căn nhà khoảng 80 m2 với kinh phí 150 triệu đồng đang được xây dựng để kịp đón tết. Thiếu thốn, vất vả nhưng các thành viên trong gia đình chị đều rất vui vì năm nay sẽ được đón tết trong căn nhà mới. Hơn ai hết, anh chị là những người cảm nhận rõ tình cảm của người thân, tổ chức công đoàn và mọi người xung quanh dành cho mình…

Trong năm qua, phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm, tổ chức công đoàn ở Hương Khê đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực đóng góp các loại quỹ. Qua đó, đã vận động được hơn 342 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 260 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, ốm đau dài ngày. Cùng đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc cũng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa như: mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường, giá trị hơn 400 triệu đồng; hỗ trợ 20 xe đạp và 100 triệu đồng cho giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tu sửa nhà nội trú.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã kêu gọi, hỗ trợ xây dựng 13 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn chưa có nhà ở với tổng số tiền 320 triệu đồng. Trong quá trình tìm hiểu thực tế, đi đến đâu, chúng tôi cũng đều cảm nhận được niềm vui, sự biết ơn của các đối tượng khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, nhất là tổ chức công đoàn.

Không chỉ chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức công đoàn ở Hương Khê đang từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích chính đáng cho người lao động. Trong điều kiện đời sống của công nhân - lao động còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh, việc ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; chế độ BHXH, BHYT chưa được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng. Tổ chức công đoàn các cấp đã vào cuộc tích cực để chung tay giải quyết.

Theo đó, LĐLĐ huyện tham gia cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, chế độ, chính sách, nhất là việc ký kết hợp đồng lao động, chế độ tiền lương, thưởng, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm lao động tại một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn; phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền đồng cấp phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, góp phần đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên…

Với những kết quả đó, tổ chức công đoàn ở Hương Khê ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong hệ thống chính trị ở cơ sở và là chỗ dựa tin cậy cho công nhân, viên chức, lao động. Đây cũng là tiền đề để tổ chức công đoàn trên địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast