Chuyển biến trong thực hiện chính sách, pháp luật cho người lao động

Trên địa bàn tỉnh hiện có 59.555 lao động đang làm việc trong 2.781 doanh nghiệp. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng trong những năm qua việc thực hiện các chính sách, pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực. Những vấn đề còn vướng mắc, hạn chế đã từng bước được khắc phục, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo, đời sống ngày một được nâng lên.

Trong những năm gần đây, việc thực hiện chính sách đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp đã được các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện. Vì vậy hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai xây dựng quy chế trả lương, xây dựng hệ thống thang bảng lương để làm cơ sở chi trả. Cùng với việc chi trả lương cho người lao động cơ bản đã được chủ sử dụng lao động thực hiện theo đúng các quy định hiện hành thì vấn đề nâng lương, nâng bậc cũng đã được quan tâm hơn trước. Cá biệt, có nhiều doanh nghiệp ngoài việc thực hiện các chế độ do nhà nước quy định còn có nhiều hình thức khác để tăng thu nhập cho người lao động như: thưởng do tăng năng suất lao động, thưởng lễ tết, thưởng cho sáng kiến kinh nghiệm, nghỉ dưỡng, ăn ca và nhiều loại chế độ khác.

Do đó, thu nhập, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, cá biệt có những đơn vị ở mức cao như: Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh với mức lương bình quân đạt trên 6,6 triệu đồng/ người/ tháng và tổng mức thu nhập bình quân đạt khoảng gần 12 triệu đồng; Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh với mức lương bình quân của người lao động đạt gần 9 triệu đồng/ người/ tháng và tổng mức thu nhập hàng tháng đạt trên 9,5 triệu đồng….

Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật cho người lao động tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh

Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật cho người lao động tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh

Cùng với chính sách tiền lương, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp đã được quan tâm và thực hiện tốt hơn. Hầu hết các đơn vị đã thực hiện xây dựng nội quy lao động, trong đó đặc biệt chú ý đến thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, trách nhiệm vật chất, quy định quyền và nghĩa vụ đối của các bên, công khai hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người lao động. Hầu hết các đơn vị có tổ chức công đoàn đều đã thể hiện được vai trò của mình, tổ chức ký thỏa ước lao động tập thể và có các hoạt động chăm lo, bảo vệ cho người lao động.

Các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động ngày càng được đảm bảo hơn. Trong 3 năm qua đã có 347 lao động được giải quyết trợ cấp thôi việc, mất việc do sắp xếp lại doanh nghiệp với mức hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng/ người và 3.333 lao động mất việc làm được trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền lên tới trên 13,5 tỷ đồng. Số lượng lao động trong các doanh nghiệp cũng được tăng dần qua các năm và hiện đã có 23,752 người được tham gia bảo hiểm các loại.

Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay, cơ quan quản lý nhà nước đã phối kết hợp với doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan tập huấn ATLĐ cho gần 2 ngàn lượt người, khám sức khỏa định kỳ cho 5.609 lượt người, trang bị bảo hộ cho 11.510 người….

Nhờ có việc làm ổn định nên công nhân của Nhà máy bê tông thương phẩm cấu kiện công nghệ cao đã tăng lên 4,1 triệu đồng/ người/ tháng

Nhờ có việc làm ổn định nên công nhân của Nhà máy bê tông thương phẩm cấu kiện công nghệ cao đã tăng lên 4,1 triệu đồng/ người/ tháng

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại tố cáo của người lao động cũng luôn được quan tâm. Mặc dù lực lượng mỏng nhưng lực lượng thanh tra, tư vấn pháp luật đã có nhiều cố gắng để làm tốt nhiệm vụ của mình.

Trên cơ sở chức năng được giao, lực lượng thanh tra lao động đã tiến hành hoạt động của mình theo chức năng quy định và chương trình, kế hoạch đã đề ra. Nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước về thực hiện pháp luật lao động, Thanh tra Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội đã phát phiếu tự kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động cho 400 doanh nghiệp trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư, khiếu kiện, khiếu nại của CNLĐ, nhất là những trường hợp phức tạp, kéo dài.

Đi đôi với công tác thanh tra là việc tuyên truyền, kiểm tra, uốn nắm các hành vi vi phạm và tiến hành xử lý các vụ việc theo kiến nghị của các đoàn kiểm tra liên ngành. Từ năm 2010 đến nay, cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 135 đơn vị và xử phạt hành chính gần 320 triệu đồng. Đối với những trường hợp không được đóng BHXH mà xẩy ra tai nạn, thanh tra đã buộc chủ sử dụng lao động đền bù thiệt hại theo quy định cho nạn nhân và gia đình tùy theo tính chất công việc với số tiền từ 90 – 250 triệu đồng….

Xưởng cơ khí của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Xuân Hồng (Kỳ Anh)

Xưởng cơ khí của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Xuân Hồng (Kỳ Anh)

Mặc dù vẫn còn khó khăn, hạn chế nhất định nhưng chúng ta vẫn có thể khẳng định việc thực hiện chính sách, pháp luật cho người lao động trên địa bàn tỉnh ta đang có những chuyển biến tốt. Đó chính là cơ sở, là tác động tích cực để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động và xây dựng lực lượng lao động ngày càng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn hiện nay

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast