Cô bé "hạt tiêu" và những giải thưởng lớn

17 tuổi đã đạt giải 3 cuộc thi “Khởi nghiệp” của VTV3, 20 tuổi đạt giải nhì cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” toàn quốc. Ước mơ tăng con số giải thưởng lên vẫn chưa dừng lại với Lê Thị Cẩm Vân (21 tuổi), ở xóm 3, Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sinh ra tại vùng đất nổi tiếng cả nước với giống bưởi Phúc Trạch, cô bé với biệt danh “hạt tiêu” nhỏ nhắn, dễ thương ngay từ lớp 11 đã có những sáng kiến vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Vân mong ước Bưởi Phúc Trạch đưa đi xuất khẩu. Để biến ước mơ thành hiện thực, Vân bắt tay vào tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng dự án “Cơ sở Trầm – Bưởi Phúc Trạch”. Ước muốn có một cơ sở sản xuất được Vân cho ra hẳn một dự án bằng văn bản.

Ngay khi biết có cuộc thi “Khởi nghiệp” do VTV3 tổ chức, Vân lên mạng tìm hiểu thể lệ, gửi dự án của mình ra Hà Nội dự thi. Trong số 200 dự án dự thi, dự án của Vân lọt vào tốp 8 rồi vào vòng chung kết. “Hồi đó, em là thành viên nhỏ tuổi nhất còn đang học THPT. Hầu hết các tác giả dự thi là cán bộ, sinh viên ĐH, các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu. Khi tên mình được xứng lên ngôi vị thứ 3, em không thể tin nổi”.

Cũng từ đây, bước ngoặc cuộc đời Vân chuyển sang trang mới. Hiện Vân là sinh viên năm thứ 3, ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Vinh. Năm 2008, Vân tham dự cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp Toàn quốc” và đạt giải nhì với dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ Trầm Hương”. Những ý tưởng đầy tính sáng tạo trong dự án của Vân đã được ban giám khảo đánh giá cao trong việc dám đưa ra ý kiến và định hướng cho các doanh nghiệp.

Sau khi dự án của Vân được nhận giải thưởng, Công ty Secoin ở Hà Nội đã nhận đỡ đầu. Trong dự án này Vân đề xuất số vốn lên đến 1 tỷ đồng, nhưng trải qua nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn một của dự án là phát triển vùng nguyên liệu, đưa chính sách về với người nông dân, để làm được điều này cần số vốn 200 - 300 triệu đồng. Giai đoạn tiếp theo là hoàn thiện công nghệ và tiếp cận thị trường nước ngoài. Hiện, Vân được Doanh nhân Phạm Thị Loan, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Á nhận bảo trợ và đào tạo.

Vân được mệnh danh cô bé của những giải thưởng, của các dự án nghiên cứu. Hiện em đang gửi công trình tham gia giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp bộ” và giải thưởng Vifotec 2009 – 2010. Sở hữu những thành tích dày cộm từ cấp trường đến toàn quốc nhưng em vẫn rất khiêm tốn “Những gì em đang có mới chỉ là niềm vui của một đứa trẻ bắt đầu biết nói mà thôi!” - Vân nói.

Thành tích của Lê Thị Cẩm Vân

- Năm 2005: Giải 3 cuộc thi “Khởi nghiệp” của VTV3.

- Năm 2007: Giải Nhì nghiên cứu khoa học “Giải pháp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nghệ An”.

- Năm 2008: Giải Nhì cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp toàn quốc”. Đạt danh hiệu “Sao tháng giêng” do sinh viên Trường ĐH Vinh trao tặng

- Năm 2009: Bằng khen xuất sắc trong hoạt động NCKH của Trường ĐH Vinh; được báo cáo tại hội nghị NCKH cấp tỉnh với đề tài “Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ Trầm hương tại Hương Khê – Hà Tĩnh”; tham gia giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp bộ” và giải thưởng Vifotec 2009 -2010; là 1 trong 10 sinh viên cả nước tham dự Hội nghị doanh nhân tiêu biểu Toàn quốc và được nhận biểu tượng “Đồng tiền vàng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast