Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành với doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Doanh nghiệp (DN) - tổ chức công đoàn - người lao động vốn dĩ là mối quan hệ vừa mang tính phản biện, vừa hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mối quan hệ đó đóng vai trò quan trọng và ngày càng có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của DN về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đối với sự phát triển chung.

Thời gian gần đây, với nỗ lực của đội ngũ làm công tác công đoàn, trên địa bàn Hà Tĩnh, nhiều công đoàn cơ sở đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, đã thành lập mới 61 công đoàn cơ sở, phát triển mới 5.866 đoàn viên. Điều đó đã phần nào làm thay đổi căn bản nhận thức của chủ DN về ý nghĩa của tổ chức công đoàn cho người lao động.

cong doan ha tinh dong hanh voi doanh nghiep

Công ty CP Sao Mai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, tạo điều kiện để người lao động làm việc và cống hiến.

Công ty CP Sao Mai (cụm CN-TTCN Bắc Cẩm Xuyên) là đơn vị sản xuất bao bì được thành lập năm 2002. Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhận thức được sự cần thiết phải có tổ chức công đoàn trong đời sống người lao động, lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện để tổ chức công đoàn ra đời và hoạt động hiệu quả cho đến nay. Với đặc thù là đơn vị trực tiếp sản xuất, dây chuyền sản xuất của nhà máy gần như hoạt động 24/24h; công nhân phải chia làm 3 ca, thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn nên lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm đến các chế độ như bảo hộ lao động, ăn ca, chế độ bảo hiểm, phụ cấp độc hại...

Ông Hoàng Anh Sáng – Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Ban Giám đốc luôn tạo điều kiện để công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho anh em công nhân. Công đoàn đã đề xuất lãnh đạo công ty có chế độ rất rõ ràng, đảm bảo điều kiện làm việc cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”.

Đánh giá cao hoạt động của công đoàn cơ sở, ông Vũ Việt Hùng - Giám đốc công ty khẳng định: “Đây là cầu nối để truyền đạt chủ trương, phương hướng hoạt động của công ty đến người lao động, đồng thời, tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của công nhân để kịp thời có chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong toàn đơn vị, làm động lực để phát triển”.

Ở Công ty TNHH Vĩnh Phúc (Thạch Trung - TP Hà Tĩnh), dù tổ chức công đoàn mới được thành lập vào tháng 5/2016 nhưng đã hoạt động khá hiệu quả. “Với gần 100 cán bộ, công nhân chủ yếu làm việc phân tán tại các công trường xây dựng nên không có điều kiện để sinh hoạt phong trào, vì vậy, ngoài việc đảm bảo mọi chế độ, chính sách về lao động, lãnh đạo công ty và công đoàn thường xuyên xuống tận công trường hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần anh em. Từ ngày có tổ chức công đoàn, cán bộ, công nhân càng tin tưởng và nỗ lực vì sự phát triển chung”, ông Nguyễn Đức Vĩnh - Phó Giám đốc công ty chia sẻ.

Hiệu quả trong công tác vận động của cán bộ công đoàn đã giúp nhiều chủ DN biết lắng nghe, đồng hành cùng người lao động. Bằng việc tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động, DN đã vào cuộc cùng công đoàn trong việc xây dựng định hướng hoạt động, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Bà Lê Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh mong muốn: “Đối với những DN chưa có tổ chức công đoàn thì sớm thành lập; những đơn vị đã có thì mong muốn lãnh đạo DN đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động cho cả hai bên, tạo sự phát triển ổn định của DN”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast