Đặc sắc nghề tạo hình bong bóng nghệ thuật

(Baohatinh.vn) - Trên đôi tay thoăn thoắt, khéo léo của những “chú hề” tạo hình bong bóng, lần lượt những hình thù ngộ nghĩnh bước ra từ truyện tranh làm mê hoặc nhiều em nhỏ. Mặc dù xuất hiện chưa lâu, nhưng nghề tạo hình bong bóng nghệ thuật được khá nhiều bạn trẻ đam mê theo đuổi và cũng dần trở thành nghề cầm tay hữu dụng.

Từng là sinh viên theo học ngành điện lạnh, đến nay, Võ Tá Ánh (Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) được biết đến là “chú hề” với nghề tạo hình từ bong bóng đầy mê hoặc. Là người “khai sinh” nghề này ở Hà Tĩnh, Ánh hào hứng: Tình cờ được xem một cô gái biểu diễn xoắn, nặn bong bóng với nhiều hình thù khác nhau ở trước cổng một siêu thị tại Sài Gòn, Ánh như bị thôi miên nên cố ở lại đến khi khách vãn để mong được trò chuyện với cô gái này.

Ánh không ngờ được cô gái nhiệt tình chỉ bảo nên đây cũng chính là người thầy giúp Ánh tìm được niềm đam mê nghệ thuật thực sự của mình. Trong thời gian 2 tuần, Ánh đã có thể làm những hình đơn giản và sau đó được đi theo học việc nên tay nghề càng vững…

Tạo hình bong bóng nghệ thuật là một nghề mới, được khá nhiều bạn trẻ đam mê.

Tạo hình bong bóng nghệ thuật là một nghề mới, được khá nhiều bạn trẻ đam mê.

Về quê, Ánh đã tạo nên “cơn sốt” đối với trẻ em khi được nhìn “chú hề” biến hóa những hình thù đẹp mắt từ bong bóng. Chẳng thế mà, tạo hình chú hề có chiếc mũi cà chua, trang phục sặc sỡ “chẳng giống ai” luôn được các khán giả nhí và khách hàng lớn vây quanh. Ánh chia sẻ: “Mặc dù đã từng làm ở TP Hồ Chí Minh nhưng khi về quê làm nghề, mình cũng rất ngại với bộ dạng khác người, lại phải bôi son đỏ choét. Tuy nhiên, khi tạo hình, được các em bé đứng xung quanh cổ vũ cùng với niềm đam mê thì mình đã tự tin thể hiện các sản phẩm”.

“Đồ nghề” khá đơn giản, chỉ cần có bong bóng chuyên dụng (nhập từ Thái Lan), bơm, thêm chiếc bút lông và cây kéo là đã có thể hành nghề. “Ai cũng thắc mắc tại sao mình bóp, nặn, vặn, xoắn… như vậy mà bong bóng không vỡ. Mình thật sự không có bí quyết gì, chỉ là làm nhiều thì quen và bàn tay biết cảm nhận chỗ nào căng, chỗ nào mềm, nên vặn, xoắn chỗ nào. Cách bơm cũng phải luyện tập, vì bơm căng quá bóng dễ vỡ khi thao tác” - Ánh cho biết thêm.

Khi học, người hướng dẫn chỉ dạy những kỹ thuật cơ bản để bơm, thổi bóng không bị vỡ, chứ không thể dạy tất cả những mẫu để làm, do đó, phải có niềm đam mê sáng tạo không ngừng, những “chú hề” mới làm thỏa trí tưởng tượng “siêu tưởng” của trẻ em.

Tuy mới xuất hiện ở Hà Tĩnh nhưng nghề tạo hình bong bóng được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Đến nay, ngoài Ánh còn có trên dưới chục “chú hề” khác đang hành nghề mua vui cho trẻ nhỏ. Được biết, các “chú hề” thường tập trung ở các điểm đông người qua lại như siêu thị, khu vui chơi, trường học. Trong vòng 2-3 tiếng là đã có thu nhập từ 400.000 đồng trở lên. Ngoài ra, thời gian gần đây, ngoài bán dạo, những người tạo hình bong bóng nghệ thuật còn tham gia trang trí tại các đám cưới, tiệc sinh nhật, lễ khai trương với mức giá dao động từ 800.000 - 2,5 triệu đồng/chương trình.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast